COVID-19

‘สหรัฐ’ เริ่มศึกษา ‘อาการแพ้’ วัคซีนโควิด-19 ชนิด ‘mRNA’

สหรัฐ เดินหน้าทดสอบ “อาการแพ้” วัคซีนโควิดชนิด “mRNA” หวังทำความเข้าใจมากขึ้น ทั้งเรื่องอาการแพ้ และปริมาณการฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ประกาศว่าคณะนักวิจัยสหรัฐ กำลังดำเนินการทดลองทางคลินิกรายการหนึ่ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยทำความเข้าใจปฏิกิริยาการแพ้ทั่วร่างกาย ที่หายากแต่อาจร้ายแรง หลังฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)

get 38

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การทดลองดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วม 100 คน อายุระหว่าง 16-69 ปี ที่มีอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด เอ็มอาร์เอ็นเอ โดสแรก โดยพวกเขาจะได้รับวัคซีนโดสสอง ในฐานะผู้ป่วยใน และอยู่ภายใต้การดูแลเข้มงวด ณ ศูนย์คลินิกของสถาบัน ในเมืองเบเธสดา รัฐแมริแลนด์

ผู้เข้าร่วมจะทดสอบการหายใจ และเจาะเลือดหลายครั้ง ทั้งตอนแรกเข้า และระหว่างการทดลอง ซึ่งบุคลากรการแพทย์จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้จำแนกรายละเอียดอาการแพ้ หรือการตอบสนองลักษณะต่าง ๆ ต่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดยผู้เข้าร่วมต้องกรอกแบบสอบถามสุขภาพจิตก่อนทดลองฉีดวัคซีนดังกล่าว ในช่วงที่ฉีดวัคซีน และหลังฉีดวัคซีนแล้วหลายเดือน

นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า คนที่มีอาการแพ้หลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ อาจลังเลที่จะฉีดวัคซีนให้ครบโดส

การศึกษานี้จะช่วยตัดสินใจว่า บุคคลที่มีอาการแพ้ระดับปานกลางสามารถฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ โดสสอง ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo