COVID-19

‘มาเลเซีย’ จ่อปรับ ‘โควิด’ เป็น ‘โรคประจำถิ่น’ เปิดพรมแดน 1 เม.ย.

มาเลเซีย เตรียมเริ่มปรับ “โควิด-19” ให้เป็นโรคประจำถิ่น และกลับมาเปิดพรมแดน รับนักเดินทางต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า แผนการดังกล่าว เป็นผลจากโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จ และเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเปิดทางให้ชาวมาเลเซียกลับมาใช้ชีวิตได้เกือบเป็นปกติ หลังจากต้องต่อสู้กับการระบาดมานาน 2 ปี

โรคประจำถิ่น

ปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ผ่อนปรนหลายมาตรการ

นอกจากนี้ ยังประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดหลายประการ อาทิ อนุญาตร้านอาหารเปิดทำการหลังเที่ยงคืน และยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน หรือกิจกรรมขนาดใหญ่ที่ 50% ของความจุ ทว่าจะยังคงบังคับใช้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และการใช้แอปพลิเคชันจัดการโรคโควิด-19 ของรัฐบาลหากเดินทางเยือนสถานที่ต่างๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำหรับการเปิดพรมแดนรับนักเดินทางต่างชาติอีกครั้งนั้น ผู้นำมาเลเซีย มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจมาเลเซีย และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มที่

นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อมาเยือนมาเลเซีย แต่ต้องตรวจโรคก่อนออกเดินทาง และหลังจากมาถึง

โครงการสำหรับนักเดินทางทางอากาศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว (VTL) ระหว่างมาเลเซีย กับกัมพูชา และไทย จะเริ่มต้นวันที่ 15 มีนาคมนี้ ส่วนโครงการแบบเดียวกัน ที่จัดทำกับสิงคโปร์ จะขยายครอบคลุมจุดเข้าประเทศอื่น ๆ ในมาเลเซีย

ข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดของมาเลเซีย พบว่า มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,711,199  ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 30,246 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo