COVID-19

นักวิจัยจีนพัฒนา แอนติบอดีโควิด ‘แบบสูดดม’ ต้านโควิด-19 พันธุ์เดิม-กลายพันธุ์

คณะนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน  เปิดเผยการพัฒนาแอนติบอดีโควิด “แบบสูดดม” ซึ่งสามารถป้องกันเชื้อไวรัสดั้งเดิม และเชื้อกลายพันธุ์อื่น ๆ ในสัตว์ทดลองได้

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างบทความจากวารสารซิกแนล ทรานส์ดักชัน แอนด์ ทาร์เก็ต เธอราปี (Signal Transduction and Targeted Therapy) ว่า แอนติบอดีข้างต้นที่ใช้ตำแหน่งตัวรับ-ตัวยึดเกาะในโปรตีนหนามของเชื้อไวรัส สามารถต้านโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ หลายสายพันธุ์ อาทิ เบตา เดลตา และโอไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แอนติบอดีโควิด

เหล่านักวิจัยจากสถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ใช้เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ตั้งต้น และสายพันธุ์เบตา เป็นอิมมูโนเจน (immunogen) หรือสารกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ได้แอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ที่แข็งแกร่ง

ผู้เชี่ยวชาญให้แอนติบอดีกับหนูทดลองทางจมูก และตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิดที่มีชีวิต และไม่พบความเสียหายในปอดของหนู ซึ่งบ่งชี้ว่า การรับแอนติบอดีทางจมูกเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส

คณะนักวิจัยเผยว่าวัตถุที่พวกเขาพัฒนาขึ้นคือแอนติบอดี ชนิดอิมมูโนโกลบูลิน วาย (Immunoglobulin Y) สกัดมาจากไข่แดง ซึ่งมีข้อดีคือต้นทุนต่ำ และสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก

ทั้งนี้ แอนติบอดี ชนิดอิมมูโนโกลบูลิน วาย มีศักยภาพเป็นเครื่องมือเสริมทรงประสิทธิภาพสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่เดิม โดยอาจช่วยปิดกั้นเส้นทางการแพร่เชื้อไวรัสฯ ในสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่นๆ ที่มีโอกาสรับเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo