COVID-19

‘ลาว’ แนะประชาชนใช้ ‘สารสกัดสมุนไพร’ รักษาโควิด-19

สถาบันการแพทย์แผนดั้งเดิม (ITM) สังกัดกระทรวงสาธารณสุขของลาว แนะนำผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใช้สารสกัดสมุนไพรบำบัดรักษาตัว พร้อมสนับสนุนให้ผู้คนปลูกพืช ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ใบพลูคาว ฟ้าทะลายโจร และกระชาย

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่าสถาบันนำสารสกัดจากสมุนไพรทั้งสามชนิด มาผลิตยาในรูปแบบแคปซูล และทดลองใช้แล้ว โดยนายบุนเลือน ดวงเดือน ผู้อำนวยการสถาบันฯ ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 450 ราย ใน 3 แขวงทางตอนใต้ได้รับยาตัวดังกล่าว

ทั้งนี้ ยาสมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 ชนิดแคปซูลนี้ ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขลาว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สมุนไพร

ยาข้างต้นถูกนำไปทดลองในกลุ่มผู้ป่วยระยะแรกเริ่ม ที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับยาที่มีส่วนผสมของใบพลูคาว กลุ่มที่สองฟ้าทะลายโจร กลุ่มที่สามกระชาย ส่วนกลุ่มที่สี่ไม่ได้รับยาตัวนี้ และพบว่ายานี้ช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับวัคซีนภายใน 3-5 วัน

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ ระบุว่า ขณะนี้แคปซูลยาสมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 มีวางจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ลาวได้ดำเนินการทดลองใช้สารสกัดจากพืชสมุนไพรรักษาอาการป่วยระยะแรกของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ตามคำแนะนำของสถาบันการแพทย์แผนดั้งเดิม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลที่มุ่งเสริมสร้างบริการสุขภาพให้สอดคล้องกับนโยบายสุขภาพระดับชาติ เพื่อส่งเสริมวิธีการรักษาด้วยธรรมชาติบำบัด

สมุนไพรตัวช่วยรักษาโควิดด้วยแพทย์แผนดั้งเดิม

ในครั้งนั้น นายบุนแฝง พูมมะไลสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลาว กล่าวว่า การใช้พืชสมุนไพรเพื่อรักษาหรือป้องกันโรคโควิด-19 ต้องอยู่ภายใต้การบริหารจัดการเชิงรุก โดยการแพทย์แผนดั้งเดิม ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ไม่ควรใช้นานเกิน 7 วัน

มีการแนะนำให้ใช้พืชสมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 ในลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีพืชสมุนไพรตามธรรมชาติในป่าและสารสกัดจากพืชมากมาย โดยชาวบ้านในชนบทมักใช้พืชสมุนไพรรักษาโรคต่าง ๆ เป็นประจำเนื่องจากมีราคาถูก

สมุนไพร

นโยบายของรัฐบาลลาวคือส่งเสริมการบูรณาการการแพทย์แผนปัจจุบัน และแผนดั้งเดิมในสถานพยาบาลขั้นปฐมภูมิสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ในชุมชนท้องถิ่น ด้านโกสน โสสุลิทัน รองผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่าเป้าหมายคือขยายองค์ความรู้ และศักยภาพการรักษาโรคโควิด-19 โดยใช้การแพทย์แผนดั้งเดิมในชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ลาวมีประวัติศาสตร์การใช้แพทย์แผนดั้งเดิมมาอย่างยาวนาน โดยมีการใช้พืช และสารสกัดหลายชนิด ในการรักษาโรค และอาการป่วยหลายประเภท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo