COVID-19

‘ฮ่องกง’ งดรับเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ชาติ หวังสกัด ‘โอไมครอน’

ฮ่องกงระงับเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8-21 มกราคมนี้ พร้อมยกระดับมาตรการทางสาธารณสุข หลังการระบาดของโควิด-19 ใกล้เข้าสู่ระลอก 5

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ตัดสินใจที่จะห้ามเที่ยวบินจากสหรัฐ และอีก 7 ประเทศเข้าฮ่องกง เป็นเวลาสองสัปดาห์ รวมทั้งกักตัวผู้โดยสาร 2,500 คนบนเรือสำราญ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในความพยายามรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

shutterstock 1235594914

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง แถลงว่า คำสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจากออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ รวมถึงผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องระหว่างทาง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารหลังเวลา 18.00 น. เป็นเวลาสองสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.)  ทั้งยังสั่งปิดสถานที่เล่นเกมส์ บาร์ และร้านเสริมสวยในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

นางหล่ำ กล่าวว่า จะต้องมีการควบคุมโรคระบาดเพื่อไม่ให้มีการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นอีกครั้ง พร้อมเสริมว่า ฮ่องกงใกล้ที่จะเผชิญการระบาดระลอกใหม่

ฮ่องกงตัดสินใจดำเนินมาตรการข้างต้น หลังช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งผู้ติดเชื้อหลายราย เชื่อมโยงกับพนักงานของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่ฝ่าฝืนกฎการกักตัว เข้ารับประทานอาหารในร้านอาหาร และบาร์ ก่อนถูกตรวจพบเชื้อไวรัส

นับถึงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ม.ค.) ฮ่องกงรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 114 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ และยังมีการรายงานถึงผู้ติดเชื้อ ที่ไม่สามารถสืบหาต้นตอของการติดเชื้อได้เป็นครั้งแรก ในรอบเกือบ 3 เดือน โดยทางการระบุว่า อาจมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน

shutterstock 1735072217
แคร์รี หล่ำ

ฮ่องกงปฏิบัติการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ สั่งล็อกดาวน์อาคารที่อยู่อาศัยที่พบผู้ติดเชื้อ รวมทั้งตรวจเชื้อในประชาชนหลายพันคน รวมถึงผู้โดยสาร 2,500 คนที่ถูกกักตัวบนเรือสำราญเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องกงระบุว่า มีผู้โดยสารเก้าคนที่เชื่อมโยงกับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

ทางการสั่งให้เรือ Specturm of the Seas ของบริษัทรอยัล แคริบเบียน ที่ออกจากท่าเรือเมื่อวันอาทิตย์ (2 ม.ค.) ให้กลับมาเทียบท่าช่วงเช้าวานนี้ โดยรอยัล แคริบเบียน  แถลงว่า ผู้โดยสารทั้ง 9 คนถูกแยกตัวในทันที และทุกคนตรวจไม่พบเชื้อไวรัส บริษัทให้ความร่วมมือกับคณะบริหารเกาะฮ่องกง เพื่อทำตามนโยบาย และกฎระเบียบป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด

รอยัล แคริบเบียน ระบุด้วยว่า ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเดินเรือครั้งนี้ จะได้รับเงินคืน 25% พร้อมประกาศยกเลิกเที่ยวเดินเรือในวันนี้ เนื่องจากลูกเรือต้องเข้ารับการตรวจหาไวรัส โดยผู้โดยสารในเที่ยวเดินเรือที่ถูกยกเลิกนี้จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo