COVID-19

สหรัฐผงะ! เจอ ‘กอริลลา’ สวนสัตว์ซานดิเอโก ติดโควิด หวั่นทั้งฝูงป่วยด้วย

 

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ มีแนวโน้มเลวร้ายมากขึ้น หลังพบกอริลลา ในสวนสัตว์ซานดิเอโก ติดเชื้อไวรัสด้วย หวั่นทั้งฝูงที่เหลืออยู่ อาจติดเชื้อทั้งหมด

สวนสัตว์ซานดิเอโก แถลงว่า มีกอริลลา 3 ตัว ที่แสดงอาการของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางสวนสัตว์คาดว่า กอริลลาเหล่านี้ อาจได้รับเชื้อมาจากผู้ดูแล

ครั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งแรก ที่มีการตรวจพบอย่างชัดเจน ถึงการติดเชื้อไวรัสโควิดในสัตว์ประเภทลิงขนาดใหญ่ หรือ เอปส์ แม้ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ จะแสดงให้เห็นว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มวานร ที่ไม่ใช่มนุษย์ มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

gorill
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ San Diego Zoo Safari Park

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ บอกด้วยว่า การที่กอริลลาอยู่รวมกันเป็นฝูงนั้น ทำให้เกิดการตั้งข้อสันนิษฐานว่า สมาชิกในฝูงเดียวกัน อาจติดเชื้อโควิดทั้งหมด

ทั้งนี้ การตรวจพบการติดเชื้อดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธที่แล้ว (6 ม.ค.) เมื่อกอริลลา 2 ตัว ของสวนสัตว์ มีอาการไอ ซึ่งผลการทดสอบเบื้องต้น ที่ออกมาในวันศุกร์ (8 ม.ค.) แสดงให้เห็นถึงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่ห้องปฏิบัติการสัตวแพทย์แห่งชาติ ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ จะยืนยันผลการตรวจเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.)

จนถึงขณะนี้ ทางสวนสัตว์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า กอริลลาที่ติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงเท่าใด แต่มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ลิซา ปีเตอร์สัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ ซานดิเอโก ซาฟารี พาร์ค ระบุว่า นอกจาก จะมีน้ำมูก และไอ แล้ว อาการโดยทั่วไปของกอริลลาที่ติดเชื้อยังดีอยู่ โดยทางสวนสัตว์ดำเนินการกักโรคกอริลลาที่ติดเชื้อไว้ด้วยกัน

ปัจจุบัน รัฐแคลิฟอร์เนีย กลายมาเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่ในไอซียู นับถึงเมื่อวานนี้ มากถึง 4,971 ราย โดยมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดล่าสุดอยู่ที่ 2,758,909 คน มากสุดในสหรัฐ และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดที่ 30,386 ราย มากสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo