COVID-19

เอกสารรัฐบาลอเมริกัน ชี้ ‘คลายล็อก’ ทำเสี่ยง เจอเสียชีวิต ‘โควิด-19’ วันละ 3,000

แบบจำลองการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำเนียบขาวมักนำมาใช้อ้างอิง คาดการณ์ล่าสุดว่า สหรัฐจะมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ราว 134,000 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า จากการประเมินครั้งก่อน

lockk

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แบบจำลองของสถาบันเพื่อการวัด และประเมินสุขภาพ (IHME) แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน คาดการณ์ว่า สหรัฐจะมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นับถึงช่วงเช้าวานนี้ (4 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นที่ 72,433 ราย

ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างเอกสารภายในรัฐบาลสหรัฐว่า แบบจำลองการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดการณ์ถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากในจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละประมาณ 3,000 คน ภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้เสียชีวิตตกวันละประมาณ 2,000 คน

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของแบบจำลองทั้ง 2 ชุด เป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และการเคลื่อนที่ของประชากรที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ หลังทุกรัฐในประเทศ ต่างเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในความพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจ และบรรเทาความไม่พอใจของประชากร

ดร.คริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการ IHME ชี้ว่า ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้การระบาดรุนแรงขึ้น รวมถึง รัฐต่างๆ เพิ่มตัวเลขผู้ที่คาดว่าจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในสถิติของตัวเอง และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์บางแห่งของสหรัฐ

เขาย้ำด้วยว่า ทุกรัฐจำเป็นต้องสร้างความสมดุลให้กับการผ่อนคลายมาตรการของตัวเอง

“ผมคิดว่า ความท้าทายของเราทุกคนในขณะนี้ อยู่ตรงที่ว่า การผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมวิะการใด ที่จะช่วยปกป้องเรา ไม่ให้เกิดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หรือกลับมาเกิดการระบาดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง”

Avatar photo