World News

‘อันวาร์’ ไม่รับเงินเดือน ‘นายกฯ มาเลเซีย’

“อันวาร์ อิบราฮิม” นายกฯ มาเลเซีย ประกาศไม่รับเงินเดือน เตรียมเปิดประชุมสภาสมัยแรก 19 ธันวาคมนี้ ประเดิมวาระแรก ลงมติไว้วางใจรัฐบาล พิสูจน์เสียงสนับสนุนรัฐบาล

วันนี้ (25 พ.ย.) นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ได้เริ่มต้นปฎิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ หลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.)
ในการแถลงข่าว กลางดึกวานนี้ ผู้นำใหม่วัย 75 ปีของมาเลเซีย ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานที่เขาวางไว้ในการบริหารประเทศ

นายอันวาร์ ระบุว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งรัฐบาลของเขา จะรับประกันถึงความปลอดภัยในสิทธิต่าง ๆ ของชาวมาเลเซียทุกคน โดยเฉพาะคนชายขอบ และผู้มีฐานะยากจน โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ หรือศาสนา

นายกฯ มาเลเซีย

เขาย้ำด้วยว่า สิ่งสำคัญคือการปฏิรูป

“เราจะไม่ประนีประนอมให้กับบรรษัทภิบาล การต่อต้านคอร์รัปชัน ความเป็นอิสระของศาล และสวัสดิการของชาวมาเลเซียทั่วไป”

นอกจากนี้ นายอันวาร์รับคำท้าของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (พีเอ็น) ในการพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร สำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

“ในเมื่อนายมูห์ยิดดินท้าทายความแข็งแกร่งของพวกเรา ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องทำเลย เนื่องจากผมไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเขา เรามีเสียงรวมกันมากกว่า 130-140 เสียง ทำให้ผมคิดว่าเราไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีเสถียรภาพ แต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือ การแสดงให้เห็นว่าแนวร่วมพรรคเอกภาพแห่งชาติเป็นมากกว่าการเป็นแนวร่วมพรรคการเมือง”

นายอันวาร์ยืนยันว่า เขาจะจัดตั้งแนวร่วมที่ประกอบด้วยพรรคปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช) พรรคบาริซาน นาซิออนนาล (บีเอ็น) และพรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัก (จีพีเอส)

เขาประกาศด้วยว่า จะเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล

นายกฯ มาเลเซีย

“เราได้กำหนดวาระการประชุมในวันที่ 19 ธันวาคมแล้ว โดยวาระแรกของการประชุม หลังจากที่ผมสาบานตนในสภา คือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งผมไม่มีความกังวลในเรื่องนี้”

นอกจากนี้ ยังประกาศให้วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันหยุดราชการของมาเลเซีย โดยเขาบอกว่า นี่เป็นคำสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ต่อชาวมาเลเซีย ซึ่งเขาจะต้องปฏิบัติตามสัญญา

มั่นใจอันวาร์แก้ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซียได้ 

ทางด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า ประสบการณ์ของนายอันวาร์ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะช่วยให้เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ทำให้มีการขยายตัวและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก

นอกจากนี้ การที่นายอันวาร์เป็นที่รู้จัก และได้รับการเคารพในเวทีระหว่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันวาร์ หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย ถือเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากที่เขาสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายกฯ มาเลเซีย

“ผมขอยืนยันว่าอินโดนีเซียเป็นเพื่อนแท้ของมาเลเซีย และผมหวังว่าจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจ รวมทั้งการลงทุน วัฒนธรรม และแรงงาน” ปธน.วิโดโดกล่าว

ส่วนนายอันวาร์กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น”

ขณะเดียวกัน นักการทูตต่างชาติในมาเลเซียพากันส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Anwar Ibrahim

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo