World News

กัมพูชา ปลื้ม! ข้าวหอมมะลิ ‘ผกาลำดวน’ คว้าแชมป์ ‘ข้าวดีที่สุดในโลก’ สมัยที่ 5

กัมพูชาผงาด ข้าวหอมมะลิ สายพันธุ์ “ผกาลำดวน” คว้าแชมป์ “ข้าวดีที่สุดในโลก” เป็นสมัยที่ 5 จากงานประชุมข้าวโลกของผู้ค้าข้าว หรือ ทีอาร์ที ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อเร็ว ๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่า ผกาลำดวน เป็นข้าวหอมมะลิแบบเมล็ดยาว ที่ผงาดขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับแรกของผู้ค้าข้าวนานาชาติ และเป็นหนึ่งในข้าวส่งออก ภายใต้เครื่องหมายรับรอง “อังกอร์ มะลิ” ของกัมพูชา

ผกาลำดวน

โดยสถาบันวิจัย และพัฒนาเกษตรกรรมกัมพูชา เผยว่า ได้แจกจ่ายข้าวพันธุ์นี้ให้กับเกษตรกรนำไปปลูก เมื่อปี 2542 หลังจากที่ใช้เวลาในการพัฒนา และทดสอบสายพันธุ์มานาน 10 ปี

ทางด้านนายสง สรัญ ประธานสหพันธ์ข้าวกัมพูชา (ซีอาร์เอฟ) ระบุว่า รางวัลนี้ ถือเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมข้าวในประเทศ

“เราอยากขอบคุณทีมงานซีอาร์เอฟ เกษตรกร และโรงสี รวมถึง กระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ที่ให้การสนับสนุนการผลิตข้าวที่ดีที่สุด เปิดทางให้อุตสาหกรรมข้าวกัมพูชามีส่วนร่วมในการแข่งขัน และนำรางวัลกลับสู่กัมพูชา ”

ก่อนหน้านี้ ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน ได้รับรางวัลมาแล้ว 4 ครั้ง โดยเคยได้รับรางวัล 3 ปีซ้อน ข่วงปี 2555-2557 และครั้งที่ 4 ได้มาในปี 2561 ที่กรุงฮานอย เวียดนาม นอกเหนือจากที่เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศมา 3 ปีติด ระหว่างปี 2558-2560

ผกาลำดวน

ทางด้านนายไล ชุน ฮง รองประธานซีอาร์เอฟ และซีอีโ อบริษัทซิตี้ ไรซ์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของกัมพูชา กล่าวว่า รางวัลนี้ จะช่วยหนุนการส่งออกข้าวของกัมพูชา ให้เพิ่มสูงขึ้น และเอื้อประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับอุตสาหกรรมข้าวท้องถิ่นอย่างมาก

“ชื่อเสียงที่ได้มาในครั้งนี้ จะยิ่งช่วยโปรโมท และสร้างการรับรู้ ในคุณภาพข้าวกัมพูชา ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo