Economics

สุดยอด! ‘ข้าวหอมมะลิ’ คว้าแชมป์ดีที่สุดในโลก คาดปีนี้ส่งออกต่ำเป้า

“ข้าวหอมมะลิไทย” คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก คาดปีนี้ส่งออกข้าวได้ประมาณ 5.6-5.8 ล้านตัน น้อยกว่าเป้า ส่วนปี 64 ตั้งเป้าส่งออกข้าวไว้ที่ 7-7.5 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปีนี้ข้าวหอมมะลิไทย 105 ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก (World?s Best Rice Award 2020) จากการประกวดข้าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในงานประชุมข้าวโลก (World Rice Conference) จัดโดย The Rice Trader ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 – 3 ธันวาคม 2563 โดยปีนี้จัดงานแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ถือว่าไทยสามารถกลับมาทวงแชมป์ได้อีกครั้ง และเป็นแชมป์ครั้งที่ 6 จากที่จัดมาทั้งหมด 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 52 ส่วนเวียดนามได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ระยะ 5 ปี คือปี 2563 – 2567 จะมุ่งพัฒนาพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ๆ รวม 12 สายพันธุ์ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดให้มากขึ้น แบ่งเป็น ข้าวพื้นแข็ง 4 สายพันธุ์, ข้าวพื้นนุ่ม 4 สายพันธุ์, ข้าวหอมมะลิไทย 2 สายพันธุ์ และข้าวคุณค่าทางโภชนาการสูงอีก 2 สายพันธุ์

ข้าว412

“มั่นใจว่า นับจากนี้ไทยจะมีพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของตลาดได้อีกมาก…การที่ข้าวไทยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลก ถือเป็นผลงานร่วมกันของคนไทยทุกคนและทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาล” นายจุรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่า ผลจากการที่ไทยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลก จะส่งผลดีทั้งในส่วนของเกษตรกร และระบบการค้าข้าวของไทยในอนาคต เป็นการยกระดับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวของไทยในตลาดโลก

ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 5.6 – 5.8 ล้านตันเท่านั้น น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6.5 ล้านตัน ขณะที่ปี 2564 ตั้งเป้าส่งออกข้าวไว้ที่ 7 – 7.5 ล้านตัน

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่ 1 มกราคม – 2 ธันวาคม 2563 (ข้อมูลสถิติกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออก) ส่งออกได้รวม 5.1 ล้านตัน มูลค่า 108,918 ล้านบาท ลดลง 28% ส่วนมูลค่าลดลง 11%

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิของไทย ยังคงครองตลาดส่งออกหลัก คือ สหรัฐ แคนาดา ฮ่องกง และสิงคโปร์ไว้ได้ แม้การส่งออกข้าวไปตลาดอื่นจะซบเซาลงอันเนื่องจากเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับข้าวไทยราคาสูงเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง แม้จะต่างกับเวียดนามไม่มาก แต่ราคาสูงกว่าข้าวอินเดียกว่า 100 ดอลลาร์ ทำให้ศักยภาพในการแข่งขันของไทยลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo