World News

‘มาครง’ เปรียบโลกเหมือนป่าที่มีช้าง 2 ตัวหงุดหงิดใส่กัน เสนอเอเชียมีส่วนร่วมแก้ปัญหา

ผู้นำฝรั่งเศส เปรียบสถานการณ์โลกเหมือนป่าที่มีช้าง 2 ตัวกำลังหงุดหงิดใส่กัน เสนอภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีส่วนร่วม ชี้สงครามยูเครนก็เป็นปัญหาของผู้คนในภูมิภาคนี้เช่นกัน

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจเอเปค (APEC CEO Summit) วันนี้ (18 พ.ย.) ร้องขอให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีส่วนร่วมในสถานการณ์โลกที่กำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด

macron

ในช่วงหนึ่ง ผู้นำฝรั่งเศสเปรียบเปรยสถานการณ์ในตอนนี้ว่า เหมือนอยู่ในป่าที่มีช้างใหญ่ 2 ตัว ที่กำลังหงุดหงิดใส่กันมากขึ้นทุกที ถ้าทั้งคู่ยิ่งหงุดหงิด และเริ่มก่อสงคราม ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ของทั้งป่า ดังนั้น จึงจำเป็นต้องร่วมมือกับสัตว์อื่น ไม่ว่าจะเป็นเสือหรือลิง

ประธานาธิบดีมาครงยังระบุถึงสงครามในยูเครน โดยเรียกร้องให้ทุกชาติในทวีปเอเชียต้องมีบทบาทหน้าที่ เพราะเรื่องนี้ ก็เป็นปัญหาของเอเชียเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบถึงความไร้เสถียรภาพของโลก

ผู้นำฝรั่งเศสเสนอว่า แต่ละชาติต้องเดินหน้าให้เกิดมติมหาชนว่า สงครามยูเครนคือปัญหาของพวกเรา เพราะเหตุการณ์นี้จะยิ่งทำให้เกิดความไม่มั่นคงมากขึ้น

โดยการเยือนไทยของประธานาธิบดีฝรั่งเศสในครั้งนี้ ได้รับเชิญในฐานะแขกของรัฐบาล โดยถือเป็นการเดินทางเยือนไทยของผู้นำฝรั่งเศสครั้งแรกในรอบ 16 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo