World News

ซัมซุงตั้ง ‘ลี แจ ยอง’ เป็น ‘ประธานกรรมการบริหาร’ อย่างเป็นทางการ

ลี แจ ยอง ผู้นำโดยพฤตินัยของ บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของบริษัทในวันนี้ (27 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่ยืนยันว่า ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลผู้ก่อตั้งจะทำหน้าที่บริหารซัมซุงอย่างเป็นทางการ

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสะท้อน ให้เห็นถึงบทบาทของนายลี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่นายลี คุน ฮี ประธานซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งเป็นบิดาของเขาเข้ารับการรักษาอาการป่วยในโรงพยาบาลในปี 2557 และเสียชีวิตเมื่อปี 2563 โดยนายลี วัย 54 ปี ดำรงตำแหน่งรองประธานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์มานับตั้งแต่ปี 2555

ซัมซุง

ก่อนหน้านี้ นายลี ถูกจำคุกเป็นเวลา 7 เดือนในคดีติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป โดยเขาได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดแบบมีทัณฑ์บนเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา

ซัมซุง แถลงว่า “คณะกรรมการได้ระบุถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก ที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน และความจำเป็นเร่งด่วน ในด้านความรับผิดชอบที่แข็งแกร่งขึ้น และเสถียรภาพทางธุรกิจ ในการอนุมัติคำแนะนำในการแต่งตั้งนายลี”

การแต่งตั้งนายลีมีขึ้นในขณะที่ซัมซุง ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เผชิญกับปัญหาทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการด้านเทคโนโลยีทั่วโลกที่ตกต่ำลงอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซา

ทั้งนี้ ซัมซุงเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3/2565 ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 23.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 9.38 ล้านล้านวอน และระบุว่า ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์มีแนวโน้มที่จะทำให้อุปสงค์ลดลงจนถึงต้นปี 2566

ซัมซุง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo