World News

‘ไต้หวัน’ เจอแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ทำตึกถล่ม สะพานพัง รถไฟตกราง ต้องประกาศเตือนสึนามิ

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 ที่ไต้หวัน ส่งผลให้มีอาคารพังถล่ม และทางการออกประกาศเตือนสึนามิ

วันนี้ (18 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 เพียง 1 วันหลังจากเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง

collage111

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ที่เมืองฉีชาง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินค่อนข้างตื้น เพียงแค่ 7 กิโลเมตรเท่านั้น

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น รับรู้ได้เกือบทั่วทั้งเกาะ และยังทำให้อาคารอย่างน้อย 1 แห่ง พังถล่มลงมา โดยมีผู้ติดอยู่ใต้ซากตึก 2 ราย ทั้งยังทำให้รถไฟโดยสารตกราง และสะพานพังถล่มลงมาบนถนนขนาด 2 เลน ในย่านชนบทของเมืองหยูลี่

t1

การรถไฟไต้หวัน รายงานว่า รถไฟที่สถานีตงหลี่ทางตะวันออกของไต้หวันตกราง 3 ขบวน หลังจากหลังคาชานลาชาถล่มลงมา แต่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยนำผู้โดยสารประมาณ 20 คนออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว

FJF5JFBOHUKKWCVXEN7OIABCGU

ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐ ประกาศเตือนคลื่นสึนามิที่เป็นอันตราย จะเกิดขึ้นในระยะ 300 กิโลเมตร จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวตามแนวชายฝั่งไต้หวัน เช่นเดียวกับที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร บริเวณจังหวัดโอกินาวา

เนื่องจากไต้หวันตั้งอยู่ในแนวแยกของแผ่นเปลือกโลก จึงมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของไต้หวัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.6 เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2542 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2,400 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo