World News

สัมพันธ์ตึงเครียด! ‘อังกฤษ’ ไม่อนุญาต ‘คณะผู้แทนจีน’ ร่วมสักการะพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’

สภาล่างอังกฤษ สั่งห้าม “คณะผู้แทนรัฐบาลจีน” เข้าร่วมสักการะพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจีนสั่งคว่ำบาตร ส.ส. และขุนนางอังกฤษ รวม 7 คน 

เซอร์ ลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ เปิดเผยว่า คณะผู้แทนรัฐบาลจีน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ แม้จะมีการร้องขอเข้ามา เพื่อตอบโต้กรณีที่ทางการจีนคว่ำบาตรสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ 5 คน และขุนนางอังกฤษอีก 2 คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีน กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ก่อนหน้านี้

306982439 640130391004717 1707305095475926368 n 1

เมื่อปีที่แล้ว จีนได้คว่ำบาตรพลเมืองชาวอังกฤษ 9 คน โดยห้ามเดินทางเข้าจีน และยังถูกอายัดทรัพย์สินในจีนด้วย ในจำนวนนี้ เป็นสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษ 7 คน เพราะไม่พอใจที่คนเหล่านี้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีน เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

คำสั่งห้ามดังกล่าว ทำให้เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร ถูกสั่งแบนไม่ให้เข้ามายังอาคารรัฐสภา และขยายลุกลามมายังคณะผู้แทนจากจีนที่แสดงความประสงค์อยากจะเข้าไปร่วมสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปด้วย เนื่องจากเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของอาคารรัฐสภา ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนยิ่งตึงเครียดมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า รองประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์นี้ (19 พ.ย.) ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2508 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระราชทานอนุญาตให้อำนาจในการควบคุมดูแลเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ร่วมกัน ระหว่างสมุหพระราชวัง ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยราชวงศ์ และประธานสภาสามัญ

แต่ในบทบัญญัติไม่ได้มีการระบุว่าอำนาจในการสั่งห้าม หรือควบคุมการเข้าไปในอาคารรัฐสภานั้น จะรวมไปถึงเมื่อมีการสักการะพระบรมศพภายในสถานที่แห่งนี้ด้วยหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo