World News

‘เจ้าหญิงมาโกะ’ แห่งญี่ปุ่น เข้าพิธีสมรส สละฐานันดร ใช้ชีวิตสามัญชน

เจ้าหญิงมาโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ได้เข้าพิธีเสกสมรสกับนายเคอิ โคมูโระ คู่หมั้นสามัญชน ที่คบหาดูใจมาตั้งแต่สมัยเรียนในช่วงเช้าวันนี้ โดยสละฐานันดรศักดิ์ และเริ่มต้นใช้ชีวิตในฐานะสามัญชนภายใต้ชื่อ “มาโกะ โคมูโระ”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาของเจ้าชายอากิชิโนะ มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ทรงพ้นจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ และกลายเป็นสามัญชนแล้วในวันนี้ (26 ต.ค.) หลังจากเข้าพิธีสมรส กับนายเคอิ โคมุโระแฟนหนุ่ม เพื่อนร่วมชั้นเรียน โดยทั้งคู่มีอายุ 30 ปีเท่ากัน

เจ้าหญิงมาโกะ

เว็บไซต์ เอ็นเอชเค รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ ออกจากพระตำหนักอากาซากะ ในกรุงโตเกียวเช้าวันนี้  โดยมีเจ้าชายอากิชิโนะ พระบิดา เจ้าหญิงกิโกะ พระมารดา เจ้าหญิงกาโกะ พระขนิษฐา ส่งขึ้นรถ  ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง จะเป็นผู้ยื่นเอกสารจดทะเบียนสมรส แทนทั้งคู่

ปกติแล้วเจ้าหญิงญี่ปุ่นมีสิทธิได้รับเงินจากราชวงศ์เมื่อแต่งงาน แต่เจ้าหญิงมาโกะไม่ขอรับเงินดังกล่าว โดยทั้งคู่จะไม่จัดพิธีสมรสในแบบสมาชิกราชวงศ์ และจะพบสื่อมวลชนประมาณ 50 คน ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงโตเกียววันนี้ ซึ่งสื่อมวลชนได้รับแจ้งให้ส่งคำถามล่วงหน้า

เจ้าหญิงมาโกะ

เจ้าหญิงมาโกะย้ายไปใช้ชีวิตในสหรัฐ

การตัดสินใจข้างต้น ทำให้เจ้าหญิงมาโกะ ถือเป็นสมาชิกราชวงศ์ ที่เป็นสตรีพระองค์แรกของญี่ปุ่น ที่ประกาศไม่รับเงินค่าสละฐานันดรศักดิ์จำนวน 150 ล้านเยน (45 ล้านบาท) รวมถึงยกเลิกพิธีแต่งงานตามราชประเพณีของราชวงศ์ญี่ปุ่นบางอย่าง โดยจะเน้นที่การจัดทำเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย

ทางด้านสำนักพระราชวังเผยว่า เจ้าหญิงมาโกะรู้สึกกังวล กับสื่อบางแห่งเป็นพิเศษ และแพทย์แนะนำให้ทั้งคู่ตอบคำถามเป็นลายลักษณ์อักษรแทน โดยก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวัง เคยแถลงว่า เจ้าหญิงมาโกะในขณะนั้น มีอาการป่วยทางจิต จากเหตุการณ์รุนแรง หรือ พีทีเอสดี (PTSD) หลังจากเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ซ้ำ ๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า หลังแต่งงานแล้ว ทั้งคู่จะย้ายไปใช้ชีวิตในสหรัฐ เนื่องจากนายเคอิทำงานเป็นทนายความอยู่ที่นั่น

เจ้าหญิงมาโกะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo