World News

เหยื่อน้ำท่วมปากีสถานทะลุ 1,000 ราย วอนโลกช่วยเหลือ ‘ตาลีบัน’ ขอด้วย

“ปากีสถาน” อ่วม! เหยื่อน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ ทะลุ 1,000 ราย หลายประเทศ รวมถึงกาตาร์ และอิหร่าน ให้คำมั่นเข้าช่วยเหลือตามคำร้องขอ

วันนี้ (28 ส.ค.) สำนักงานบริหารภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในประเทศอีก 119 ราย  ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่ถูกเรียกขานว่าเป็น “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่” นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 1,033 ราย

นายซัลมาน ซูฟี เจ้าหน้าที่กระทรวงหมาดไทย กล่าวว่า ปากีสถานต้องการการสนับสนุนจากนานาประเทศเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และอิหร่าน จะให้ความช่วยเหลือปากีสถานแล้ว แต่ความช่วยเหลือที่ได้รับก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

2c00834a3dde475685bf918057f0d2e8 1

“ที่ผ่านมา ปากีสถานต้องรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ และตอนนี้ เราก็ต้องฟันฝ่ากับผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติในฤดูมรสุม”

ประชาชนหลายพันคนในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ต้องอพยพหนีออกจากบ้านเรือน ภายหลังจากที่แม่น้ำในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาล้นตลิ่ง และล้นแนวกั้นน้ำ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งแคว้นสินธ์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลปากีสถาน ระบุว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 33 ล้านคน ระบบสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งสะพาน 149 แห่ง พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังอันตราย เพราะระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สุ่มเสี่ยงไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียงได้ตลอดเวลา

957356544f0440be883786f89329bc58

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลตาลีบัน ในอัฟกานิสถาน ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลกเช่นกัน หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน ปศุสัตว์และพืชพันธุ์เกษตรเสียหายเป็นจำนวนมาก ทำให้เกรงว่า ผู้ประสบภัยน้ำท่วมกว่าล้านคน จะอยู่อย่างยากลำบากในช่วงฤดูหนาว อีกทั้งยังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้ว โดยสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนเป็นพวกอาหาร เสื้อผ้า และเต็นท์ที่พัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo