World News

ผู้นำอังกฤษขอ ส.ส. ทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ปล่อยวางประโยชน์ส่วนตัว

นายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ ของอังกฤษ เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภากันเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวออกไปก่อน และร่วมมือกันทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อหาทางที่จะเดินหน้าต่อไปในเรื่องเบร็กซิท

000 GE5EY
เธเรซา เมย์

คำเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นางเมย์ เพิ่งรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ ด้วยคะแนนเสียง 325 ต่อ 306 เสียง และเกิดขึ้นหลังที่รัฐสภาเพิ่งมีมติคว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิท

ทั้งนี้ ส.ส.จากพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ และพรรคเดโมแครติก ยูเนียนนิสต์ หรือ ดียูพี ที่ลงมติไม่รับข้อตกลงถอนตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่นางเมย์เสนอต่อรัฐสภา เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ได้หันกลับมาโหวตไว้วางใจรัฐบาล ทำให้นางเมย์ ยังสามารถทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศต่อไปได้

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวระหว่างการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล 6 ชั่วโมงว่า รัฐบาล “ผีดิบ” ของนางเมย์ สูญเสียสิทธิ์ในการบริหารประเทศแล้ว

นอกจากนี้ ในการหารือ ที่นางเมย์เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมเมื่อคืนนี้ นายคอร์บิน ยังไม่ได้เข้าร่วมด้วย ซึ่งนางเมย์กล่าวว่า เธอรู้สึกผิดหวังที่จนถึงขณะนี้ นายคอร์บินยังเลือกที่จะไม่เข้ามามีส่วนร่วม

Avatar photo