World News

‘ยูเอ็น’ กำหนดลงมติถอด ‘รัสเซีย’ ออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนวันนี้

“สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ” เตรียมลงมติถอดถอนรัสเซีย ออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ จากกรณีที่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็น “การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (7 เม.ย.) ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีกำหนดที่จะลงมติว่า จะถอด “รัสเซีย” ออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ของยูเอ็นหรือไม่

shutterstock 1091235845

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ เพื่อตอบสนองต่อการพบศพพลเรือนหลายร้อยราย หลังจากที่กองทัพรัสเซีย ถอนกำลังออกจากหลายเมืองในยูเครน ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับรัสเซีย ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม

หากประเทศสมาชิกจำนวน 2 ใน 3 จากทั้งหมด 47 ประเทศลงมติเห็นชอบ (โดยไม่นับรวมประเทศที่งดออกเสียง) ก็จะทำให้รัสเซียถูกระงับสถานะสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

ก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยถูกระงับการเป็นสมาชิกในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง ที่ออกมาชุมนุมขับไล่อดีตประธานาธิบดีโมอัมมาร์ กัดดาฟี

บรรดานักการทูตจากชาติตะวันตกแสดงความมั่นใจว่า พวกเขามีเสียงสนับสนุนเพียงพอจากบรรดาชาติสมาชิกยูเอ็นทั้ง 193 ประเทศ เพื่อผลักดันให้มติดังกล่าวเกิดผลสำเร็จ โดยมีการแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติสิทธิมนุษยชน และวิกฤติด้านมนุษยธรรมในยูเครน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซีย

นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ระบุว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องประกาศแก่รัสเซียว่าจะไม่ยอมให้ดำเนินการใด ๆ โดยไร้บทลงโทษ หรือแสร้งทำเป็นว่ารัสเซียเคารพสิทธิมนุษยชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo