World News

สำรวจ มหาอำนาจนิวเคลียร์ ใครครอบครองมากที่สุด จาก 15,700 หัวทั่วโลก

สำรวจทั่วโลก มหาอำนาจนิวเคลียร์ ใครมีในมือมากสุด จากกว่า 15,700 หัว รัสเซียนำอันดับ 1 ตามด้วยสหรัฐ

ความขัดแย้งระหว่าง ยูเครน-รัสเซีย ที่บานปลายกลายเป็นสงคราม โดยรัสเซียถล่มยูเครนมาครบ 1 สัปดาห์แล้ว ยังไม่มีท่าทีจะสงบลง แต่ในทางกลับกัน อาจทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จนมีการคาดการณ์ว่า อาจเลยเถิดไปจนเกิดสงครามนิวเคลียร์

มหาอำนาจนิวเคลียร์

ทำความรู้จัก อาวุธนิวเคลียร์

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ระบุว่า อาวุธนิวเคลียร์ เป็นวัตถุระเบิดซึ่งมีอำนาจทำลายล้างมาจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นปฏิกิริยาฟิชชัน (atomic bomb) อย่างเดียว หรือ ฟิชชันและฟิวชัน (hydrogen bomb) รวมกัน

ทั้งนี้ ปฏิกิริยาทั้งสองปลดปล่อยพลังงานปริมาณมหาศาล จากสสารปริมาณค่อนข้างน้อย การทดสอบระเบิดฟิชชัน (อะตอม) ลูกแรกปลดปล่อยพลังงานออกมา เทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีประมาณ 20,000 ตัน

ขณะที่การทดสอบระเบิดเทอร์โมนิวเคลียร์ หรือระเบิดไฮโดรเจน ลูกแรก ปลดปล่อยพลังงานออกมาเท่ากับทีเอ็นทีประมาณ 10,000,000 ตัน

สำหรับอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์สมัยใหม่ที่หนักกว่า 1,100 กิโลกรัมเล็กน้อย สามารถก่อให้เกิดแรงระเบิดเทียบเท่ากับการจุดระเบิดทีเอ็นทีมากกว่า 1.2 ล้านตัน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ดังนั้น กระทั่งวัตถุนิวเคลียร์ลูกเล็ก ๆ ที่ขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าระเบิดธรรมดา สามารถทำลายล้างนครทั้งนครได้ ด้วยแรงระเบิดไฟและกัมมันตรังสี

อาวุธนิวเคลียร์ถูกพิจารณาว่า เป็นอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง และการใช้และควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ได้กลายเป็นจุดสนใจสำคัญ ของนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนับแต่ถือกำเนิดขึ้น

สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกาประเมินว่า มีหัวรบนิวเคลียร์กว่า 15,700 หัวทั่วโลกในปี 2558 โดยมีราว 4,120 หัวถูกเก็บไว้ในสถานะ “ปฏิบัติการ” คือ พร้อมใช้งานได้ทันที

นิวเคลียร์

เปิดโผประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์

ประเทศที่มีนิวเคลียร์ ภายใต้ NPT*

  • สหรัฐ มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 6,450 หัว
  • รัสเซีย มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 6,850 หัว
  • สหราชอาณาจักร มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 215 หัว
  • ฝรั่งเศส มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 300 หัว
  • จีน มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 280 หัว

นิวเคลียร์1

ประเทศที่มีนิวเคลียร์โดยไม่อยู่ภายใต้ NPT

  • อินเดีย มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 130-140 หัว
  • ปากีสถาน มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 140-150 หัว
  • เกาหลีเหนือ มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 10-20 หัว

ประเทศที่มีนิวเคลียร์ที่ไม่ได้ประกาศ

อิสราเอล มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 60-400 หัว

*หมายเหตุ NPT หมายถึง สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ย่อมาจาก Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons หรือเรียกทั่วไปว่า Non-Proliferation Treaty

NPT เป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการกระจายของอาวุธนิวเคลียร์และเทคโนโลยีอาวุธ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ และเพื่อผลักดันเป้าหมายการบรรลุการลดอาวุธนิวเคลียร์และการลดกำลังรบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo