World News

141 ชาติสมาชิกยูเอ็น รวมไทย ร่วมประณาม ‘รัสเซีย’ ร้องถอนทหารจาก ‘ยูเครน’ ทันที

สมัชชาที่ประชุมใหญ่ยูเอ็น มีมติท่วมท้น ประณามรัสเซีย กรณีบุกโจมตีรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้ถอนกองกำลังออกไปทันที การเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อใช้ช่องทางการทูต โดดเดี่ยวรัสเซียในยูเอ็น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในจำนวน 193 ชาติสมาชิกสหประชาติ (ยูเอ็น) นั้น มีอยู่ 141 ชาติ รวมไทย ที่ให้การสนับสนุนมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากยูเครนโดยทันที

shutterstock 1091235845

มติดังกล่าวระบุว่า สหประชาชาติขอ “ตำหนิอย่างรุนแรงที่สุด” ต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน และขอประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่ได้สั่งกองกำลังนิวเคลียร์อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำมาหลายครั้ง จากเดิมที่ใช้คำว่า “ประณาม” ต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน จนมาเป็น “ตำหนิอย่างรุนแรงที่สุด” อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายแต่อย่างใด

ทางด้านทูตรัสเซียอ้างว่ารัฐบาลได้ปฏิบัติตามมาตรา 51 ตามกฎบัตรของสหประชาชาติเพื่อป้องกันตนเอง แต่ชาติสมาชิกจากยุโรปยืนยันว่า รัสเซียได้ละเมิดมาตรา 2 ที่ระบุ ห้ามชาติสมาชิกใช้กำลังทหารเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์

ในการลงมติข้างต้น มีอยู่ 35 ประเทศงดออกเสียง รวมถึง จีน อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ แอฟริกาใต้ และเวียดนาม ส่วน 5 ชาติ ซึ่งได้แก่ รัสเซีย เบลารุส ซีเรีย เกาหลีเหนือ และเอริเทรีย ลงคะแนนเสียงคัดค้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo