World News

สงครามยูเครน-รัสเซีย ‘ดร.สมเกียรติ’ ลั่นรู้ใจ ‘ปูติน’ จะทำอะไรต่อ หลังบุกเคียฟ

จับตาสงคราม ยูเครน-รัสเซีย “ดร.สมเกียรติ” เชื่อรู้ใจ “ปูติน” หลังบุกเคียฟ คาดแบ่งเคียฟเป็นตะวันออกตะวันตก แบบเบอร์ลิน มองไกลสร้างเขตเป็นกลางใหม่ในยุโรป

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมเกียรติ โอสถสภา คาดการณ์สงครามระหว่าง ยูเครน รัสเซีย หลังรัสเซียเปิดเกมบุก โดยระบุว่า

ยูเครน-รัสเซีย

จากเคียฟ รัสเซียจะทำอะไรต่อ เอาไว้ดูหุ้นได้

รัสเซียจะยึดแนวฝั่งแม่น้ำกลางเมืองเคียฟ แบ่งเคียฟเป็นตะวันออกตะวันตก แบบเบอร์ลินที่ปูตินเคยอยู่หลายปี สมัยเป็นเคจีบี แบบกรุงเทพ ธนบุรี

แต่อาจขยายไปยึดเขตทะเลดำ และเขตที่รัสเซียไปยึดมาจากลิทัวเนีย โปแลนด์เอามาให้ยูเครนเพิ่มเติม แบบที่ปูตินเล่าประวัติศาสตร์รัสเซีย

ศึกยูเครน-รัสเซีย มองไกล สร้างเขตเป็นกลางใหม่

แบ่งเขตให้ยูเครนเดิมอยู่บ้าง

จากนั้นน่าจะไปทำให้อดีตสหภาพโซเวียตอีก 14 ประเทศเป็นกลาง ถ้าแนวนี้จะใช้เวลาอีกหลายเดือน สร้าง zone of influence ขึ้น สร้างเขตเป็นกลางใหม่ในยุโรป

ถ้าแนวนี้เรื่องยาว

ผมว่าผมรู้ใจปูตินนะ

สมเกียรติ โอสถสภา
ดร.สมเกียรติ โอสถสภา

ก่อนหน้านี้ ดร.สมเกียรติ ยังโพสต์ถึงกรณีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่า โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฐานทัพอากาศของกองทัพยูเครนเป็นอัมพาต ดังนี้

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า กองทัพรัสเซีย จะไม่ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธ การบิน หรือปืนใหญ่ในเมืองต่าง ๆ ของยูเครน

ข้อมูลของกระทรวงระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร สิ่งอำนวยความสะดวกในการป้องกันภัยทางอากาศ สนามบินทหาร และหน่วยการบินของกองทัพยูเครน ถูกทำให้เป็นอัมพาตด้วยอาวุธทำลายล้างที่มีความแม่นยำสูง

ในขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า พลเรือนไม่ได้อยู่ภายใต้การคุกคามใด ๆ

โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฐานทัพอากาศของกองทัพยูเครนเป็นอัมพาต คำแถลงระบุ

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้คุมชายแดนยูเครน ไม่ได้ต่อต้านกองกำลังรัสเซีย 

กระทรวงกลาโหม ยังระบุว่า การป้องกันทางอากาศของกองทัพยูเครนถูกระงับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo