World News

‘เสื้อกั๊กเหลือง’ ฝรั่งเศสมุ่งปิดด่านชายแดนก่อนถึงคริสต์มาส

กลุ่มผู้ประท้วง ‘เสื้อกั๊กเหลือง’ ของฝรั่งเศส ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) โดยมุ่งเป้าไปตามจุดผ่านแดนต่างๆ ก่อนหน้าที่จะถึงวันคริสต์มาสเพียง 3 วันเท่านั้น และยังทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จนทำให้ยอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10 ราย นับตั้งแต่ที่การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

000 1BS2HJ

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การประท้วงครั้งล่าสุดนี้มีจำนวนผู้ประท้วงราว 38,600 คนทั่วประเทศ ลดลงอย่างมากจากจำนวน 66,000 คน เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (15 ธ.ค.) ซึ่งในการประท้วงครั้งนี้ มีผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด 220 คน ในจำนวนนี้ถูกตำรวจจับกุม 81 คน

จำนวนผู้ประท้วงมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง นับแต่การชุมนุมครั้งแรกในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่มีผู้เข้าร่วมถึง 282,000 คน เพื่อต่อต้านแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงของรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

ในเวลาต่อมาการชุมนุม ที่ได้รับการขนานนามตามเสื้อกั๊กสีเหลืองสดใส ที่ผู้ประท้วงเลือกนำมาใส่นั้น  ได้ขยายวงกว้างมากขึ้นครอบคลุมไปถึงการต่อต้านนโยบายของนายมาครง และวิธีการบริหารประเทศของเขา

000 1BS4Y4

ทางด้านนางแอกเนส บูซิน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เลอ เจอร์นัล ดู ดิมองเชว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง พร้อมเรียกร้องให้มีการเจรจาในเชิงสร้างสรรค์มากกว่านี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับประธานาธิบดีมาครงแน่นแฟ้นมากขึ้น นับแต่ที่มีการประท้วง ไม่ได้ตกอยู่ในภาวะตึงเครียดเหมือนกับที่มีรายงานข่าวออกมา

“เราคุยกันเยอะมาก เราเล่าให้กันและกันฟังในเรื่องต่างๆ”

คุมตัวแกนนำเสื้อกั๊กเหลือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า  ในกรุงปารีส มีผู้ออกมาร่วมชุมนุมราว 2,000 คน ลดลงครึ่งหนึ่งจากจำนวน 4,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยการประท้วงบริเวณย่านชอมป์ เอลิเซ ที่ร้านค้าจำนวนมากยังเปิดให้บริการอยู่ในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส  เริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงหัวค่ำ ส่งผลให้มีผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด 142 คน และ 19 คนในจำนวนนี้โดนจับกุม รวมถึง นายเอริค ดรูเอต์ แกนนำกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง

000 1BS6PZ

นายเบนจามิน กริโวซ์​ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส ทวีตข้อความในเวลาต่อมาว่าประนามการประท้วงครั้งนี้ เป็นการกระทำของคนขี้ขลาด เหยียดเชื้อชาติ และต่อต้านชาวยิว จากการเผาหุ่นนายมาครง และโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรง หลังมีการยึดรถจักรยานยนต์ขอเจ้าหน้าที่ และผู้ประท้วงบริเวณโบสถ์ซาเครอ คูเออร์ บางกลุ่มร้องเพลงของดิวดอนเน นักแสดงตลก และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการกระทำต่อต้านชาวยิว

ส่วนนายคริสตอฟ กาสตาแนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า การประท้วงมีการชะลอตัวลงอย่างแท้จริง แต่ยังมีบุคคลบางกลุ่มที่ออกมาประท้วง โดยได้รับแรงผลักดันจากความเกลียดชังในสถาบันต่างๆ

กาตาลุญญาร่วมประท้วง

ขณะที่ในบริเวณใกล้กับชายแดนฝรั่งเศส – สเปนนั้น  ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพากันปิดกั้นถนน จากการรวมตัวชุมนุนโดยรอบด่านข้ามแดน ส่งผลให้ตำรวจตัดสินยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม และผู้ประท้วงได้ถอยร่นไปยังสะพายที่อยู่ใกล้กัน

การชุมนุมในบริเวณนี้ ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา สเปน เข้าร่วมด้วยหลายสิบคน ซึ่งทุกคนต่างสวมเสื้อกั๊กเหลืองด้วย

000 1BS5E7

นักเคลื่อนไหวรายหนึ่งระบุว่า แม้เป้าหมายของผู้ประท้วง 2 กลุ่มจะแตกต่างกัน แต่การชุมนุมที่ด่านบูลูนี้ เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพระหว่างชาวกาตาลุญญา สเปน กับชาวฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังมีรายงานถึงการปิดถนนใกล้กับชายแดนติดอิตาลี และที่สะพานในเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งอยู่ใกลกับเยอรมนี

Avatar photo