World News

‘จีน’ คาดจำนวน ‘เครื่องบิน’ ทะลุ 5,000 ลำ ปี 68

ศูนย์วิจัยการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน รายงานว่า อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนจะกลับมาเติบโตอย่างมั่นคง โดยคาดว่าจะมีเครื่องบินรวมสูงถึง 5,343 ลำ ภายในปี 2568 และเครื่องบินโดยสารพลเรือนเพิ่มขึ้นรวม 7,646 ลำ ในช่วง 20 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แม้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดการบินทั่วโลก แต่ตลาดจีนยังคงสดใส ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดที่มีประสิทธิภาพ

get 7 8

ทั้งนี้ สายการบินจีนต้องการเครื่องบินโดยสารใหม่ 7,646 ลำ และเครื่องบินขนส่งสินค้า 650 ลำ ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ขณะจำนวนเฮลิคอปเตอร์พลเรือน จะสูงเกิน 10,000 ลำ ภายในปี 2583

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเร็ว ๆ นี้  สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เตรียมใช้มาตรการแบบครอบคลุม เพื่อเดินหน้าอำนวยความสะดวกในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์

CAAC ระบุว่า จะส่งเสริมการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมนี้อย่างยั่งยืน และมั่นคง โดยมุ่งเน้นการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการดำเนินงานที่ปลอดภัยของอุตสาหกรรม

สำนักบริหารฯ จะเผยแพร่นโยบายและมาตรการเชิงสนับสนุน เพื่อรับรองการดำเนินงานตามเป้าหมายสำคัญ อาทิ การดำเนินงานที่ปลอดภัย การป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด การสำรวจศักยภาพของตลาด ปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดสรรทรัพยากร และศักยภาพในการสนับสนุนการปฏิบัติงาน เป็นต้น

เพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งของตลาดเพิ่มเติม สำนักบริหารฯ ส่งเสริมให้สายการบิน สนามบิน และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ นำเสนอผลิตภัณฑ์บริการที่แตกต่าง และปรับให้เหมาะสมกับผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า

นอกจากนั้น สำนักบริหารฯ ระบุว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายเส้นทางการบิน เที่ยวบิน สนามบิน และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรหลัก เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo