COVID-19

จีนจ่อลด ‘ค่าธรรมเนียมท่าเรือ-การบิน’ ช่วยผู้ประกอบการ

กระทรวงการคลังของจีน เปิดเผยว่าจีนวางแผนยกเลิกค่าธรรมเนียมการก่อสร้างท่าเรือ และลดการจัดเก็บภาษีกองทุนพัฒนาการบินพลเรือนเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาภาระของบริษัทผู้ประกอบการ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

แถลงการณ์ออนไลน์ จากกระทรวงการคลังของจีน ระบุว่าการยกเลิกค่าธรรมเนียมการก่อสร้างท่าเรือ ควรเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 ส่วนการจัดเก็บภาษีกองทุนพัฒนาการบินพลเรือน จากสายการบินต่างๆ จะถูกลดหย่อนเพิ่ม 20% โดยทบการลดหย่อน 50% ที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2021 เป็นต้นไป

จีน0001

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจากสำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติ (STA) ของจีน ชี้ว่ามูลค่าการตัดลดภาษีและค่าธรรมเนียมของจีนทะลุ 2.5 ล้านล้านหยวน (ราว 11 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 ท่ามกลางความพยายามสนับสนุนเศรษฐกิจจริงของประเทศ

การประชุมด้านภาษีระดับชาติในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ ระบุว่าการชำระภาษีรวม 2.92 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.3 แสนล้านบาท) ถูกขยายระยะเวลาในปี 2020 ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้เสียภาษี 3.99 ล้านคน

สำนักบริหารฯ ยังเปิดตัวรายการชำระภาษีออนไลน์ ซึ่งครอบคลุมภาษีและค่าธรรมเนียมเกือบ 200 รายการ หลังเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการบริการแบบไร้สัมผัส

จีน ลดภาษี

หวังจวิน หัวหน้าสำนักบริหารฯ กล่าวว่าปัจจุบันบริการชำระภาษีราว 90% และบริการยื่นภาษีอีก 99% สามารถกระทำผ่านทางระบบออนไลน์แล้ว

โดยสำนักบริหารฯ จะเพิ่มความสะดวกด้านการชำระภาษีและค่าธรรมเนียม ยกระดับบริการอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนปรับใช้มาตรการเพื่อบริการที่ตรงกับความต้องการของประชาชน เพื่อกระตุ้นทุกภาคส่วนของตลาดได้ดียิ่งขึ้น

รายได้จากการจัดเก็บภาษีของจีน ไม่นับรวมส่วนลดภาษีส่งออก รวมอยู่ที่ 13.68 ล้านล้านหยวน (ราว 63 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 ลดลง 2.6% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในงบประมาณการคลัง 0.8 จุด

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight