World News

คาช็อกกี ควง 3 นักข่าว 1 นสพ. คว้าบุคคลแห่งปีไทม์

นิตยสารไทม์ ยกให้ นักหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย “จามาล คาช็อกกี” ผู้โดนฆาตกรรมเมื่อเดือนตุลาคม ในสถานกงศุลซาอุดีอาระเบีย ที่ตุรกี เป็น “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2561 ควบคู่ไปกับนักข่าวอีกหลายคน รวมถึง “มาเรีย เรสซา” นักหนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ “วา โลน” และ “จ่อ โซ อู” ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ที่ยังโดนจำคุกในเมียนมา และพนักงานของ “แคปิตัล กาเซตต์” ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐ

5c0fb2ec2200000307de53be

ในการประกาศรายชื่อบุคคลแห่งปีครั้งล่าสุดนี้ ไทม์ให้คำนิยามถึงบุคคลเหล่านี้ว่าเป็นผู้พิทักษ์ ในการทำสงครามความจริง เป็นกลุ่มนักหนังสือพิมพ์ ที่การปฏิบัติหน้าที่ของเขาต้องแลกมากับการโดนจำคุก หรือสูญเสียชีวิต

นายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการบริหารนิตยสารไทม์ ระบุว่า การเลือกบุคคลแห่งปีในปีนี้ เป็นการตระหนักถึง นักหนังสือพิมพ์ 4 ราย และองค์กรข่าว 1 องค์กร ที่ต้องจ่ายค่าตอบแทนไปอย่างร้ายแรงในการทำงานของตัวเอง

จามาล คาช็อกกี เป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน ผู้ถูกฆาตกรรมจากการเขียนวิจารณ์เจ้าชายมกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ส่วนมาเรีย เรสซา เป็นบรรณาธิการของเว็บไซต์ข่าวฟิลิปปินส์ ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการเขียนวิจารณ์นโยบายที่ใช้ความรุนแรงของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ส่วนวา โลน และจ่อ โซ อู เป็น 2 นักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ถูกจับกุมในเมียนมาท ขณะกำลังสืบสวนคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา

ขณะที่คาปิตัล กาเซตต์ เป็นหนังสือพิมพ์ที่ห้องข่าวของบริษัท โดยมือปืนบุกเข้าไปกราดยิง ทำให้นักข่าว 4 คน และผู้ช่วยฝ่ายขาย 1 คนเสียชีวิต

ti1

ไทม์ ระบุว่า เลือกคนกลุ่มนี้ เพราะพวกเขายอมรับความเสี่ยงอย่างมาก ในการเดินหน้าเพื่อเปิดเผยความจริงอันยิ่งใหญ่ เป็นการแสวงหาความไม่สมบูรณ์ แต่เป็นข้อเรียกร้องที่จำเป็นสำหรับข้อเท็จจริง ที่เป็นศูนย์กลางของการพูดคุยของประชาชนคนทั่วไป

นอกจากนี้ บุคคลทั้ง 4 และหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับนี้ ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของบางสิ่งบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวพวกเขา

“พวกเขาเป็นตัวแทนของการต่อสู้ในวงกว้างของคนอื่นๆ ทั่วโลก โดยนับถึงวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา มีนักข่าวถูกฆาตกรรมในปี 2561 ไปแล้วอย่างน้อย 52 ราย ความเสี่ยงของพวกเขาทุกคน ต่างบอกเล่าเรื่องราวในช่วงเวลาของเรา”

Avatar photo