World News

เจอขู่ฆ่า ‘เสื้อกั๊กเหลือง’ เลิกเจรจานายกฯ ฝรั่งเศส

บรรดาผู้ประท้วง “เสื้อกั๊กเหลือง” ยกเลิกการนัดหารือกับนายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ของฝรั่งเศสในวันนี้ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

000 1BA0JW

ผู้ประท้วงบางรายระบุว่า ได้รับคำขู่ฆ่าจากกลุ่มผู้ประท้วงสายเหยี่ยว ที่ไม่ต้องการให้พวกเขาเปิดเจรจากับรัฐบาล

บีบีซี รายงานว่า กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง เริ่มต้นการประท้วงมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่รัฐบาลฝรั่งเศสเก็บภาษีเชื้อเพลิง แต่การประท้วงเริ่มบานปลาย มีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อรัฐบาล

นับแต่การประท้วงเริ่มขึ้น มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน และยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการชุมนุมครั้งล่าสุดที่บริเวณประตูชัย อาร์ค เดอ ทริออมพ์ กลางกรุงปารีส ที่เรียกเสียงประนามกลุ่มผู้ประท้วงเป็นวงกว้าง

000 1BA0JH

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุว่า มีประชาชนราว 1.36 แสนคนเข้าร่วมการชุมนุมทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (2 ธ.ค.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม “เสื้อกั๊กเหลือง” ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง

แอน ฮิดาลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส บอกสื่อท้องถิ่นว่าการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่าประมาณ 3-4 ล้านยูโร (ประมาณ 111-148 ล้านบาท)
โฆษกของกลุ่มผู้ประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ลาออก และให้ผู้บัญชาการตัวจริงอย่าง พล.อ. ปิแอร์ เดอ วิลลิเยร์ อดีตผู้บัญชาการทหารสุงสุดของฝรั่งเศส เข้ามาบริหารประเทศแทน

000 1BA0JZ

Avatar photo