World News

ผู้นำฝรั่งเศสลงตรวจพื้นที่เสียหาย ร้องผู้ประท้วงเจรจา

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายจากเหตุประท้วงในกรุงปารีส พร้อมเปิดประชุมฉุกเฉิน ที่ยุติลงด้วยการเรียกร้องให้มีการเจรจาเพิ่มเติมกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ซึ่งดำเนินการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์มา 2 ครั้งแล้ว

000 1BA2HQ

000 1BA235

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างนายมาครง กับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีมหาดไทย และเจ้าหน้าด้านความมั่นคงระดับสูง เพื่อหาทางระงับความรุนแรงที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนทั่วประเทศนั้น ได้มีการขอให้นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป พบกับกลุ่มผู้จัดการประท้วง และแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ ส่วนหนึ่งของการแสดงความปรารถนาที่จะเจรจาอย่างเนื่อง

000 1BA30R

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฟรังซัวส์ เดอ รูกี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส ได้พบกับตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วง ที่เรียกตัวเองว่า “เสื้อกั๊กเหลือง” แต่ล้มเหลวที่จะทำให้ผู้ประท้วงล้มเลิกการชุมนุม

รัฐบาลฝรั่งเศส ยังไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับการประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งมีสาเหตุเริ่มแรกจากการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง ก่อนที่จะขยายวงกว้างเป็นความไม่พอใจเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ของผู้นำฝรั่งเศส

000 1BA1UU

แม้การประท้วงส่วนใหญ่จะดำเนินไปอย่างสงบ แต่การประท้วงในกรุงปารีสกลับมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับตำรวจปราบจลาจล โดยเฉพาะบริเวณประตูชัย ใจกลางกรุงปารีส ที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแสง และปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม ส่งผลให้การประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(1 ธ.ค.) มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน ในจำนวนนี้ 23 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีผู้ถูกจับกุมไปกว่า 400 คน

FMT France yellowvests28112018 AFP 1

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาเกือบ 190 จุด และมีอาคาร 6 หลังถูกไฟไหม้ เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ห้างสรรพสินค้าและสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งต้องปิดทำการ

000 1BA0JW

ทางด้านสถานทูตไทยในกรุงปารีส ออกประกาศเตือนให้คนไทยที่อยู่ในฝรั่งเศส หลีกเลี่ยงการเดินไปบริเวณกลางกรุงปารีส (เขต 1 เขต 2 เขต 8 และเขต 16 ส่วนใกล้ประตูชัย) หากไม่จำเป็น และให้ใช้ความระมัดระวังจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมทั้งแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดได้ที่ www.ratp.fr ซึ่งมีการแจ้งข้อมูลทั้งในภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ

000 1BA0JZ

000 1BA3RB

Yellow Jacket Paris Protest BERTRAND GUAYAFPGetty Images 640x480 1

Avatar photo