World News

โจมตีสถานกงศุลจีนในปากีสถาน ดับ 4 ราย

จีนออกโรงประณามมือปืนยิงถล่มสถานกงศุลจีน ในนครการาจี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย พร้อมเรียกร้องทางการปากีสถานรับประกันถึงความปลอดภัยของพลเมืองจีน

d814eb5081111bb53cac6bce068e548228b85649

นายเกง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า เจ้าหน้าที่สถานกงศุล และครอบครัวปลอดภัยทั้งหมด หลังเกิดเหตุการณ์ยิงถล่มสถานกงศุล ที่ในเวลาต่อมากลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเรื่องนี้

“จีนขอประณามอย่างรุนแรง ต่อการใช้ความรุนแรงโจมตีหน่วยงานทางด้านการทูต และขอเรียกร้องให้ปากีสถาน ดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อรับประกันถึงความปลอดภัยของพลเมือง และสถาบันต่างๆ ของจีนในประเทศนี้ ”

เหตุรุนแรงข้างต้นเกิดขึ้นจากการที่มือปืน 3 คนบุกเข้าไปยังสถานกงศุลในช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ย.) จนเกิดการยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ปากีสถานได้เปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัย ได้เข้าปิดล้อมบริเวณโดยรอบสถานกงศุลจีนไว้แล้ว หลังเกิดการโจมตีข้างต้น ซึ่งเป็นการโจมตีทรัพย์สินของจีนครั้งล่าสุดในประเทศนี้ ที่จีนเข้ามาลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ในโครงการที่มีขนาดใหญ่สุดของโครงการริเริ่มหนึ่งแถวหนึ่งเส้นทางของรัฐบาลจีน

ทางด้านอามีร์ ชีค ผู้บัญชาการตำรวจนครการาจี ระบุว่า นอกจากจะมีปืนแล้ว ชายผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คนต่างมีระเบิดมือ และอย่างน้อย 1 คนสวมสายสะพายติดระเบิดด้วย

ตำรวจปากีสถานเผยด้วยว่า นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นายแล้ว ยังมีบิดา และลูกชาย จากเมืองเก็ตต้าเสียชีวิตด้วย โดยทั้งคู่เดินทางมายังสถานกงศุล เพื่อขอวีซ่า แต่กลับมาตกอยู่ท่ามกลางการยิงโต้ตอบกันจนโดนลูกหลงเสียชีวิต

66d762456658a3b33cd023eeecfa41ec290568e5.width 800

ในเวลาต่อมากลุ่มแบ่งแยกดินแดน จากจังหวัดบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของปากีสถาน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน โครงการสำคัญของจีนในประเทศนี้ ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น

“เรามองชาวจีนเป็นเหมือนผู้กดขี่ เช่นเดียวกับกองกำลังปากีสถาน พวกเขากำลังทำลายอนาคตของบาลูจิสถาน” จีอันด์ บาลอค โฆษกกองกำลังปลดปล่อยบาลูจิสถาน (บีแอลเอ) เปิดเผยทางโทรศัพท์ต่อสำนักข่าวเอเอฟพี

บีแอลเอ ยังได้ส่งอีเมลแถลงการณ์ถึงสื่อ บอกว่า การโจมตีที่เกิดขึ้น มีเป้าหมายอยู่ที่ การแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าจะไม่อดทนต่อการขยายกำลังทหารของจีนเข้าไปบนแผ่นดินบาลูจิสถาน พร้อมเตือนจีนให้ออกไป ไม่อย่างนั้นก็จะต้องเจอกับการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo