World News

‘แคลิฟอร์เนีย’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เจออากาศร้อนทะลุ 54 องศา ทุบสถิติรอบร้อยปี

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อบริหารจัดการ “ไฟฟ้า” เปิดทางให้ผู้ผลิต สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มได้ จากการผ่อนคลายกฎข้อบังคับต่าง ๆ ป้องกันการขาดแคลนกระแสไฟ หลังคลื่นความร้อนแผ่เข้าปกคลุมรัฐ ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่ระงับข้อกำหนดการอนุญาตบางประการ ซึ่งจะทำให้โรงไฟฟ้า สามารถเพิ่มการดำเนินงานได้หากจำเป็น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการไฟฟ้าที่พุ่งสูงถึง ในช่วงเวลาที่แคลิฟอร์เนีย กำลังเผชิญกับ “ภัยความร้อนจัด”

shutterstock 155007278

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะลดข้อจำกัดในการผลิตไฟฟ้าสำรอง เครื่องยนต์เสริม และแหล่งพลังงานไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตลอดจนผ่อนคลายข้อห้ามในการใช้เชื้อเพลิง และคุณภาพอากาศ พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนประหยัดพลังงานให้มากที่สุด

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่แผ่เข้ามาปกคลุม จนทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) อุณหภูมิในเขตซาน ฮัวควิน วัลเลย์ พุ่งขึ้นไปทำสถิติใหม่ที่ 43 องศาเซลเซียส ถือเป็นอุณหภูมิที่สูงสุดในรอบวัน ในรอบกว่า 100 ปี

ขณะที่ชุมชนแถบทะเลทรายของแคลิฟอร์เนีย ก็เผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยในเขตปาล์ม สปริงส์ อุณหภูมิพุ่งขึ้นไปถึง 48 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติร้อนสุดครั้งก่อนหน้าที่เคยเกิดขึ้นในปี 2436

ส่วน บริเวณอุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์ (Death Valley) พื้นที่หุบเขาแห้งแล้ง และเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ร้อนที่สุดในโลก ทางตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนีย  มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 54 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติ 50 องศาเซลเซียสในปี  2460 และเกือบจะทำลายสถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดบนโลกที่ถูกบันทึกไว้ในกินเนสส์ บุ๊ก ซึ่งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเดธ วัลเลย์เช่นกัน โดยในปี 2456 อุณภูมิพุ่งสูงถึง 57 องศาเซลเซียส

ทางด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ เตือนว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยนอกจากแคลิฟอร์เนียแล้ว ยังแจ้งเตือนอันตรายจากความร้อนที่เพิ่มขึ้นสูงในอีกหลายรัฐ อาทิ แอริโซนา, เนวาดา และยูทาห์ เนื่องจากหลายพื้นที่มีอุณภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยราว 5 ถึง 10 องศาเซลเซียส  โดยซอลต์เลกซิตี เมืองหลวงของรัฐยูทาห์ มีอุณภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดในรอบ 127 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo