World News

กระแสแรง! ไต้หวันแห่เปลี่ยนชื่อเป็น ‘แซลมอน’ หวังได้โปรโมชันกินฟรีไม่อั้น

ไต้หวันเรียกร้องประชาชน ยุติการขอเปลี่ยนชื่อเป็น “แซลมอน” หลังมีคนจำนวนมาก ยื่นคำร้องเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ เพราะอยากใช้บริการส่งเสริมการขายกินฟรีไม่อั้น ของร้านอาหารแห่งหนึ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้หวันกำลังเกิดปรากฎการณ์ ที่ถูกขนานนามว่า “แซลมอนโกลาหล” หลังในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีคนหนุ่มสาวกว่า 150 คน แห่กันไปยังสำนักงานเขต เพื่อขอเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น “แซลมอน” อย่างเป็นทางการ

shutterstock 289767368

กระแสเปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอนนี้ มีสาเหตุมาจากเชนร้านซูชิแห่งหนึ่ง บนเกาะไต้หวัน ที่จัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย ให้ลูกค้าที่มีคำว่า “กุ่ยหยู” หรือแซลมอน ในภาษาจีน อยู่ในชื่อของตัวเอง สามารถกินซูชิได้ฟรี แบบไม่อั้น พร้อมเพื่อน 5 คน

อย่างไรก็ดี นายเฉิน ซ่ง เหยียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไต้หวัน ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวไต้หวัน ยุติการยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อตัวเองดังกล่าว โดยชี้ว่า การเปลี่ยนชื่อเพราะสาเหตุข้างต้น ไม่ใช่แค่ทำให้เสียเวลาเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดงานเอกสารที่ไม่จำเป็นจำนวนมาก

“ผมหวังว่า ทุกคนจะมีเหตุผลในเรื่องนี้มากขึ้น” นายเฉินกล่าว โดยตามกฎหมายของไต้หวันนั้น อนุญาตให้ประชาชนสามารถเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการได้สูงสุด 3 ครั้ง

สื่อท้องถิ่นไต้หวัน ได้พากันไปสัมภาษณ์ผู้คนจำนวนหนึ่ง ที่ตัดสินใจไปเปลี่ยนชื่อตัวเองให้มีคำว่า แซลมอน ด้วยนั้น และพบว่า เมื่อเปลี่ยนชื่อ และไปใช้สิทธิกินฟรีแล้ว พวกเขาก็พากันไปขอเปลี่ยนชื่อกลับไปเป็นชื่อเดิม

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีชาวไต้หวันคนหนึ่ง ตัดสินใจที่จะไปแจ้งเปลี่ยนชื่อ โดยเพิ่มตัวอักษรไว้ในชื่อของเขามากถึง 36 ตัว ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชื่อของสัตว์ทะเล รวมถึง ปู กุ้งมังกร และ หอยเป๋าฮื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo