World News

อินเดียสั่งสอบด่วน เด็ก 12 คนถูกส่งโรงพยาบาล เจอให้น้ำยาล้างมือ แทนวัคซีนโปลิโอ

อินเดียสั่งสอบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และแพทย์ หลัง มีเด็กอย่างน้อย 12 คน ในรัฐมหาราษฎระ ถูกหามส่งโรงพยาบาล จากความผิดพลาด ได้รับการน้ำยาล้างมือ แทนที่จะเป็นวัคซีนโปลิโอ

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เด็กอินเดียอย่างน้อย 12 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาล หลังได้รับการหยอดน้ำยาล้างมือ แทน วัคซีนโปลิโอ ที่ศูนย์สุขภาพปฐมภูมิในเมืองยาวัตมัล รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.) ซึ่งเป็นช่วงที่กระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิภาพครอบครัวของอินเดีย จัดโครงการให้วัคซีนโปลิโอระดับชาติเป็นเวลา 3 วัน

shutterstock 1908280648

ความผิดพลาดดังกล่าว ถูกตรวจพบ หลังจากที่เด็กคนหนึ่งรู้สึกไม่สบาย และอาเจียน เด็กทั้งหมด 12 คน เข้ารับการรักษาในวิทยาลัยการแพทย์รัฐบาล ของเขตยาวัตมัล และอาการทรงตัว ขณะเดียวกัน มีคำสั่งไต่สวนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน รวมถึงแพทย์ ที่อยู่ในเวลาเกิดเหตุ

โปลิโอเป็นไวรัสทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อประสาท และทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ หรือเป็นอัมพาตในเด็กเล็ก แม้จะไม่มีทางรักษา แต่การได้รับวัคซีนสามารถป้องกันโปลิโอได้

ในปี 2557 องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ อินเดีย เป็นประเทศปลอดโปลิโอ หลังไม่มีผู้ป่วยเฉพาะถิ่นเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ซึ่งในช่วง 5 ปีก่อนหน้านั้น อินเดียมีผู้ป่วยโปลิโอเกือบครึ่งหนึ่งของโลก และถือเป็นหนึ่งในประเทศที่กำจัดโปลิโอยากที่สุด เนื่องจากปัญหาสุขอนามัย และมีความหนาแน่นของประชากรในระดับสูง

การกำจัดโปลิโอในอินเดีย ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุด ในความพยายามสาธารณสุขทั่วโลก แต่โครงการฉีดวัคซีน และการเฝ้าระวังจะต้องดำเนินต่อไปเพื่อป้องกันการระบาด

ปัจจุบัน โปลิโอหมดไปแล้ว ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกา ยุโรป และส่วนใหญ่ของ ออสตราเลเซีย และ แอฟริกา ส่วนโปลิโอสายพันธุ์ป่าระบาดใน 2 ประเทศเท่านั้น คือ อัฟกานิสถาน และ ปากีสถาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo