World News

การค้า ‘เซี่ยงไฮ้-อาเซียน’ โตแกร่งแม้มีโควิด-19 ‘เวียดนาม’ ผงาดคู่ค้าใหญ่สุด

การค้า “เซี่ยงไฮ้-อาเซียน” เติบโตแข็งแกร่งแม้โควิด-19 ระบาด “เวียดนาม” ผงาดคู่ค้าเบอร์ใหญ่สุดสัดส่วน 27%

ศุลกากรนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนเปิดเผยว่า การค้าระหว่างเซี่ยงไฮ้และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

โควิด-19 การค้า จีน

การนำเข้าสินค้าของเซี่ยงไฮ้จากอาเซียนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าอยู่ที่มากกว่า 3.39 แสนล้านหยวน หรือราว 1.55 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนการส่งออกสินค้าจากเซี่ยงไฮ้ไปอาเซียนมีมูลค่าอยู่ที่ 4.33 แสนล้านหยวน หรือราว 1.99 ล้านล้านบาท ลดลง 4.1% เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สินค้าประเภทแผงวงจรรวมเป็นกลุ่มสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดที่เซี่ยงไฮ้นำเข้าจากอาเซียนในช่วง 11 เดือนแรก โดยมีมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 8.56 หมื่นล้านหยวน หรือราว 3.93 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็น 25.2% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดของเซี่ยงไฮ้จากอาเซียนในช่วงดังกล่าว

เวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี โดยมีมูลค่าการค้าคิดเป็น 27.4% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดระหว่างเซี่ยงไฮ้และอาเซียน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo