World News

(อัพเดท)เฮอริเคนไมเคิลมุ่งหน้ารัฐฟลอริดา รุนแรงเพิ่มระดับ 4

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชซี) ระบุ พายุเฮอริเคนไมเคิล ทวีความรุนแรงขึ้นมาอยู่ในระดับ 4 ในวันนี้ (10 ต.ค.) ซึ่งเป็นระดับที่ “อันตรายอย่างที่สุด” ขณะกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามายังอ่าวฟลอริดา

mic

ล่าสุด พายุเฮอริเคนไมเคิลมีความเร็วลมสูงสุดที่ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเพิ่มความรุนแรงมากกว่านี้ได้ โดยคาดว่า พายุจะเคลื่อนตัวถึงฝั่งรัฐฟลอริดา ภายในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยเฉพาะในเขต ฟลอริดาแพนแฮนเดิล และบิ๊กเบนด์

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีสตอร์มเซิร์จ คลื่นยักษ์ความสูง 4 เมตรในบางพื้นที่ด้วย ซึ่งถ้าพายุขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมในปัจจุบัน จะส่งผลให้เฮอร์ริเคนไมเคิลกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุด ที่เข้าพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดาในรอบ 15 ปี

สถานการณ์พายุเฮอริเคนไมเคิล ยังทำให้กรมอุตุนิยมวิทยา ในเมืองทัลลาแฮสซี ออกประกาศเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งอพยพด้วย

หากพายุเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดาด้วยความเร็วลมที่เป๋นอยู่ จะส่งผลให้เฮอร์ริเคนไมเคิลกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุด ที่เข้าพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดาในรอบ 15 ปี

ก่อนหน้านี้ นายริก สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 35 เขตปกครองของทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ และในเขตอุทยานแห่งชาติบิ๊กเบนด์ พร้อมอพยพประชาชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง โดยมีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐ 1,250 นาย เข้ามาช่วยเหลือปฏิบัติการครั้งนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 4,000 รายที่เตรียมพร้อมออกปฏิบัติหน้าที่

นายสกอตต์เตือนว่า เฮอร์ริเคนไมเคิลอาจทำให้เกิดสตรอม เซิร์จ ซึ่งเป็นคลื่นขนาดใหญ่สูง 12 ฟุตในบริเวณชายฝั่ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight