World News

ศาลฮ่องกงไม่ให้ประกัน ‘จิมมี ไหล’ เจ้าพ่อสื่อ ถูกจับข้อหาฉ้อโกง

 

ศาลฮ่องกง ปฏิเสธไม่ให้ประกันตัว “จิมมี ไหล” เจ้าพ่อสื่อ นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง วันเดียวหลังจากที่ “โจชัว หว่อง” แกนนำฝ่ายค้านฮ่องกง เพิ่งถูกตัดสินจำคุกนาน 13 เดือนครึ่ง 

นายจิมมี ไหล เจ้าของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ “แอปเปิ้ล เดลี่” เป็น 1 ใน 10 ผู้ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการเป็นผู้ต้องสงสัยว่า ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และสมคบคิดกับต่างประเทศ

jimmy

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา นายไหล วัย 73 ปี ได้รับการประกันตัวออกมา แต่เมื่อเดือนตุลาคม ตำรวจได้บุกค้นสำนักงานของเขา และยึดเอกสารไปจำนวนหนึ่ง

เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) นายไหล และผู้บริการเน็กซ์ ดิจิทัลอีก 2 คน ถูกจับกุมในคดีฉ้อโกง จากข้อกล่าวหาที่ว่า พวกเขาละเมิดเงื่อนไขการเช่าซื้อที่ตั้งสำนักงานเน็กซ์ ดิจิทัล
ในการขึ้นศาลวันนี้ ศาลปฏิเสธที่จะให้เขาประกันตัว และเลื่อนการพิจารณาคดีของเขาออกไปจนถึงวันที่ 16 เมษายนปีหน้า

แถลงการณ์ของตำรวจฮ่องกง ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ระบุว่า ได้จับกุมชาย 3 คนในข้อหาฉ้อโกง โดยไม่ได้ระบุชื่อใครออกมา พร้อมชี้ว่า 1 ใน 3 คนที่ถูกจับกุมมานี้ ต้องสงสัยว่าจะละเมิดกฎหมายความมั่นคง ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อยู่

แม้ข้อหาฉ้อโกงของนายไหลจะไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ แต่การจับกุมเขา ก็ถือเป็นการปราบปรามบุคคลที่สนับสนุนประชาธิปไตยครั้งล่าสุดในฮ่องกง หลังจากอดีตอาณานิคมของอังกฤษถูกส่งมอบคืนให้จีนเมื่อปี 2540 ภายใต้สัญญาว่าจะต้องให้เสรีภาพแก่ฮ่องกงต่อไปอีก 50 ปี หลังการส่งมอบ

ทางการฮ่องกงได้เพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามฝ่ายค้านคนสำคัญ นับตั้งแต่จีนได้แทรกแซงสภานิติบัญญัติของฮ่องกง และออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ใช้บังคับกับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

นักวิจารณ์ โจมตีว่า กฎหมายดังกล่าวริดรอนเสรีภาพของฮ่องกง ขณะที่ผู้สนับสนุน ชี้ว่ากฎหมายช่วยนำมาซึ่งเสถียรภาพ หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้เกิดการประท้วงต่อต้านจีน และการประท้วงเรียกประชาธิปไตยอย่างยืดเยื้อ

การปฏิเสธประกันตัวนายไหล ยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่นายโจชัว หว่อง แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกเป็นเวลา 13 เดือนครึ่ง ในข้อหาปลุกระดม และจัดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ใกล้กับสำนักงานตำรวจ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo