World News

อีกแล้ว! ปิดสนามบินคันไซ 24 ชม.หนี ‘จ่ามี’ ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นพรุ่งนี้

พายุไต้ฝุ่นจ่ามี จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ (29 ก.ย.) หลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้จังหวัดโอกินาวาในวันนี้ (28 ก.ย.) อุตุนิยมญี่ปุ่นเตือนระวังลมแรง คลื่นสูง และฝนตกหนัก

j3

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ พายุไต้ฝุ่นจ่ามี จะขึ้นฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น และเคลื่อนตัวผ่านไปทางภาคตะวันออก และภาคเหนือของของประเทศในวันจันทร์ (1 ต.ค.) พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอย่าออกมาอยู่ในที่แจ้งในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง

ในจังหวัดโอกินาวา ซึ่งจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในวันพรุ่งนี้นั้น เขตต่างๆ มากกว่าครึ่งหนึ่งตัดสินใจที่จะปิดคูหาเลือกตั้งสำหรับการใช้สิทธิล่วงหน้า เพราะสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก และลมแรง จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นจ่ามี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 รายในจังหวัดโอกินาวา เพราะถูกลมพัดปลิว โดยในบางเขต อย่าง นันโจ นั้น สามารถวัดความเร็วลมได้สูงถึง 202 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนที่เขตนาฮา วัดได้ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

j4

ขณะที่ สนามบินคันไซประกาศปิดรันเวย์ 2 แห่งในวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 11.00 น จนถึงเวลา 6.00 น ของวันจันทร์ เพราะคาดว่า เวลาดังกล่าว จะเป็นช่วงเวลาที่พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวเข้าใกล้สนามบินมากที่สุด โดยสนามบินแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเกาะเทียมในอ่าวโอซากา

นายโคจิ อิชิกาวะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในการท่าอากาศยานคันไซ ระบุว่า สนามบินได้รับบทเรียนมาจากไต้ฝุ่นเชบี ที่พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนนี้มาแล้ว ซึ่งครั้งนี้ ได้มีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี

“เราอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ผู้คนเดินทางออกจากสนามบินไม่ได้ เมื่อกับเมื่อครั้งก่อน แต่เราเตรียมอาหารไว้พร้อมในปริมาณที่มากพอจนกว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะมาถึง”
ขณะที่ยามชายฝั่งญี่ปุ่น ได้ประกาศขอความร่วมมือกับผู้เดินเรือ หรือเจ้าของเรือ ให้ทิ้งสมอจอดเรืออยู่ห่างจากฝั่ง ที่ใกล้กับบริเวณสนามบิน อย่างน้อย 5.5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเรือโดนลมพัดเข้าชนสะพานเหมือนครั้งก่อน

j5

นับถึงเวลา 17.00 น ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่นจ่ามี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 24 ของปีนี้ เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเขตนาโกะ จังหวัดโอกินาวาไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 50 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความแรงของลมใกล้จุดศูนย์กลางสูงสุดถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุไต้ฝุ่นจ่ามี ทำให้สายการบินต่างๆ รวมถึง เจแปน แอร์ไลนส์ โค และออล นิปปอน แอร์เวย์ส โค ต้องยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้มากกว่า 400 เที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกจากสนามบินต่างๆ ในเขตจังหวัดโอกินาวา และคาโกชิมา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 38,000 คน

ทางด้านเวสต์ เจแปน เรลเวย์ ผู้ให้บริการรถไฟท้องถิ่น ประกาศระงับการเดินรถไฟเส้นทางสถานีฮิโรชิมา กับชินโอซากะ ก่อนเวลา 13.00 น ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้

นอกจากนี้ ยังจะระงับการให้บริการรถไฟทั้งหมดในย่านการค้าของนครโอซากา ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ ในการดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า

j1

ที่มา: สำนักข่าวเกียวโด

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight