World News

‘ศาลเพนซิลเวเนีย’ สั่งแยกตรวจบัตรเลือกตั้ง ไม่รับฟ้อง ‘ทรัมป์’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผู้พิพากษาศาลเครือรัฐเพนซิลเวเนีย มีคำสั่งวานนี้ (6 พ.ย.) ให้แยกบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาล หรือ provisional ballot ของผู้โหวต ที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์  ออกจากบัตรเลือกตั้งประเภทอื่นๆ ไม่ว่าบัตรที่ส่งทางไปรษณีย์ดังกล่าว จะส่งมาถึงภายใน หรือหลังจากวันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายน ก็ตาม เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของบัตรดังกล่าวว่า ควรจะนับเป็นคะแนนหรือไม่

ขณะที่เบื้องต้นมีรายงานว่า บัตรเลือกตั้งที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวของศาลสูงสุด มีประมาณ 3,000 ถึง 4,000 ใบเท่านั้น และความเคลื่อนไหวของพรรครีพับลิกันในเรื่องนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความมั่นใจ ว่าหน่วยเลือกตั้งทุกแห่ง จะปฏิบัติตามคำสั่งเรื่องนี้ ซึ่งนายทะเบียนประจำรัฐสั่งไว้แล้ว

shutterstock 1832233561 1

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา กลุ่มรีพับลิกันในเพนซิลเวเนียยื่นฟ้องร้องต่อศาลในเรื่องบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาล ให้ระงับการนับบัตร แต่ศาลสูงสุดยกคำร้องดังกล่าว

รัฐเพนซิลเวเนียเป็นหนึ่งในกลุ่มสวิงสเตท หรือแบตเทิลกราวด์ของการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 20 คะแนน

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาส่วนกลางของสหรัฐปฏิเสธคำร้องของคณะหาเสียงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ที่ขอให้หยุดการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในเมืองฟิลาเดลเฟียของรัฐเพนซิลเวเนีย

ทั้งนี้ คณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งเขตฟิลาเดลเฟีย เพื่อขอใช้คำสั่งฉุกเฉิน และระบุว่า เจ้าหน้าที่เลือกตั้งจงใจไม่อนุญาตให้ตัวแทน และผู้สังเกตการณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกันเข้าไปสังเกตการณ์การนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง โดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองฟิลาเดลเฟีย

ขณะที่นายพอล ไดมอนด์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ประกาศไม่รับคำฟ้องของคณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo