World News

[Update] เลือกตั้งสหรัฐล่าสุด ‘ไบเดน’ชนะขาด 306 เสียง

‘ไบเดน’ เบียดแซง ประธานาธิบดีทรัมป์ ในการนับคะแนนล่าสุดที่รัฐจอร์เจีย-เพนซินวาเนีย ซึ่งเป็นรัฐใหญ่ ที่มีคณะผู้เลือกตั้งรวมกัน 36 เสียง ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์หมดลุ้น นอกจากพึ่งศาลจากคำร้องที่ว่าการเลือกตั้งทุจริต

เลือกตั้งสหรัฐล่าสุด
คะแนนในช่วงเช้าวันศุกร์ของสหรัฐ นายไบเดนตีตื้นในรัฐใหญ่

คะแนนล่าสุด จากจอร์เจีย  นายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต มีคะแนน 2,449,371 คะแนน คิดเป็น 49.4% นำหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ 2,448,454 คะแนน คิดเป็น 49.4% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายไบเดนขึ้นนำในขณะที่เหลือคะแนนอีก 1% ที่อยู่ระหว่างการนับจากคะแนนทางไปรษณีย์

เจ้าหน้าของรัฐจอร์เจียกล่าวว่าโอกาสนายไบเดนชนะมีสูงมาก เพราะคะแนนที่เหลืออยู่ในขณะนี้แอตแลนตา ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต โอกาสของประธานาธิบดีทรัมป์จะเบียดขึ้นมายากมาก

หากนายไบเดนชนะในรัฐจอร์เจีย และ ผู้ว่าการรัฐได้ปฏิเสธในเรื่องการยุติการนับคะแนนทางไปรษณีย์ไปแล้ว ทำให้นายไบเดนจะมีคะแนนเพิ่มขึ้นอีก 16 เสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง ซึ่งโอกาสของประธานาธิบดีทรัมป์ก็หมดลงในการต่อสู้จากการลงคะแนน มีเพียงการฟ้องร้องที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้เท่านั้น

คะแนนของนายไบเดนนำอยู่ 917 คะแนน โดยเจ้าหน้าที่รัฐจอร์เจียระบุว่าการนับคะแนนจะเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้ ซึ่งหากนายไบเดนชนะก็จะทำลายสถิติ ที่พรรคเดโมแครตไม่เคยชนะมาเลยตั้งแต่ปี 1992 หรือ เกือบ 30 ปี

คะแนนของนายไบเดน ยังนำในรัฐแอริโซนา 47,000 คะแนน และรัฐเนวาดา 11,500 คะแนน

สำหรับการนับคะแนนในรัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสูงถึง 20 เสียง ล่าสุดเมื่อเวลา 20.57 น.ตามเวลาในไทย  นายไบเดน ขึ้นนำ อยู่ที่ 3,295,304 คะแนน คิดเป็น 49.4% และประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ 3,289,717 คะแนน หรือ 49.3% โดยหน่วยเลือกตั้งที่เหลือส่วนใหญ่ขณะนี้อยู่ใน ฟิลาเดลเฟีย ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต

เจ้าหน้าที่รัฐเพนซิลวาเนียระบุว่าภายในวันศุกร์นี้ จะเสร็จสิ้นการนับคะแนนเช่นเดียวกัน

คะแนนล่าสุดที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว นายไบเดน มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 253 เสียง ขณะที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ มี 214 เสียง ซึ่งหากประธานาธิบดีทรัมป์พ่ายแพ้ใน 2 รัฐใหญ่ก็เป็นกันสิ้นสุดผลการนับคะแนน เหลือแต่การฟ้องร้องหลังเลือกตั้งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อรวมคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในขณะนี้ นายไบเดน จะได้คณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง แนะประธานาธิบดีทรัมป์ 217 เสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo