World News

คอนเฟิร์ม! อาเบะเล็งเดินทางเยือนจีนปีนี้

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ยืนยันแผนการที่จะเดินทางเยือนจีนในปีนี้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็นการเดินทางไปแดนมังกรครั้งแรกในรอบ 7 ปีของผู้นำแดนซามูไร และถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

xi abe ap net1

“ผมตั้งใจที่จะเดินทางเยือนจีนในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่เราฉลองครบรอบ 40 ปีของการทำสนธิสัญญาสันติภาพ และมิตรภาพ ระหว่างญี่ปุ่น และจีน หลังจากนั้น ผมปรารถนาอย่างมากที่จะเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มายังญี่ปุ่น”

นายอาเบะ ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก ในเมืองวลาดีสวอสตอค ยังแสดงความหวังว่า การแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนในระดับผู้นำนี้ จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

ขณะที่สื่อญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า การเดินทางเยือนจีนของนายอาเบะ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาครบรอบการการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2521

ทั้งนี้ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายอาเบะ และนายสี ได้พบปะกันหลายครั้งรอบนอกการประชุมต่างๆ

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ยังไม่มีนายกกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายใด ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับที่ไม่มีประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2553

นายอาเบะ ยังได้กล่าวชื่นชมการหารือระหว่างเขากับนายสี นอกรอบการประชุมครั้งนี้ โดยระบุว่า ได้มีการหารือเรื่องสำคัญๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับญี่ปุ่น และประเด็นต่างๆ ที่ทั้ง 2 ชาติกำลังเผชิญปัญหาร่วมกัน

Avatar photo