World News

‘แจ็ค หม่า’ อำลาอาลีบาบา 10 ก.ย. นี้

ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา “แจ็ค หม่า” ประกาศแผนที่จะวางมือจากการทำงานในบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ในวันจันทร์นี้ (10 ก.ย.) เพื่อทุ่มเทเวลาให้กับงานการกุศลในด้านการศึกษา

แจ็ค หม่า
แจ็ค หม่า

หม่า กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐว่า เขามีแผนที่จะลงจากตำแหน่งในวันที่ 10 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 54 พร้อมกล่าวถึงการวางมือของเขาว่า เป็นการเริ่มต้นของยุคใหม่ ไม่ใช่การจบสิ้นแต่อย่างใด

นายใหญ่ของอาลีบาบา เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อนที่จะเริ่มตั้งบริษัทขึ้นมาในปี 2542 และบริหารงานจนกลายมาเป็นอาณาจักธุรกิจออนไลน์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุดของโลก ทั้งยังได้รับความนับถืออย่างมากในบ้านเกิดของเขา

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่หม่าเลือกวิธีในการประกาศการเกษียณอายุของเขาในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดูไม่ค่อยปกตินัก เพราะหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์โดนแบนจากพรรคคอมมิวนิสต์ เวียดนาม และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการออกมาจากอาลีบาบาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ทีวี ที่แพร่ภาพเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) หม่าได้กล่าวเป็นนัยถึงแผนเกษียณอายุของเขา ด้วยการบอกว่า ต้องการเดินตามรอยเท้าของบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ หนึ่งในบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นเศรษฐีใจบุญสุดของโลก

“มีหลายอย่างมากที่ผมสามารถเรียนรู้จากบิล เกตส์ได้ ผมไม่มีทางรวยเท่าเขา แต่อย่างหนึ่งที่ผมทำได้ดีกว่าคือ เกษียณเร็วกว่าเขา”

หม่า บอกด้วยว่า สักวันหนึ่ง และในเร็วๆ นี้ เขาจะกลับไปสอนหนังสือ และว่าเขาวางแผนสำหรับทำการกุศล กับกองทุนของเขาเองมานานถึง 10 ปีแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight