World News

มิตซูบิชิเล็งผลิตรถไฟฟ้าในเวียดนาม

มิตซูบิชิ คอร์เปอเรชัน กลุ่มบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่น วางแผนที่จะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนาม

hue181112205AM
ฮิโรชิ ซาคูมะ รองประธานบริหารมิตซูบิชิ และ รองนายกรัฐมนตรีวุง ดินห์ เว้ เวียดนาม

นายฮิโรชิ ซาคูมะ รองประธานบริหารมิตซูบิชิ กล่าวระหว่างการพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีวุง ดินห์ เว้ ของเวียดนาม ที่กรุงฮานอยว่า บริษัทของเขากำลังประเมินถึงความเป็นไปได้ในโครงการนี้อยู่ และกำลังรอกฎข้อบังคับใหม่ในเรื่องการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมของเวียดนาม ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ

ขณะที่นายเว้ ระบุว่า เร็วๆ นี้ สมัชชาแห่งชาติเวียดนามจะมีการหารือ และผ่านร่างกฎหมายภาษีคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีออกมาตรการจูงใจสำหรับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน มิตซูบิชิ ลงทุนในโรงงานผลิตไฟฟ้า 2 แห่งที่เวียดนาม คือ โรงไฟฟ้าพลังความร้อน วุง อัง 2 ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1,200 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าวินห์ ตัน 3 กำลังการผลิต 1,980 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ กับกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าเวียดนาม ได้ลงนามในข้อตกลงการลงทุนเมื่อต้นปี 2560 เริ่มแรกที่การเช่าซื้อที่ดิน และซื้อไฟฟ้า ซึ่งมิตซูบิชิคาดว่า ในเร็วๆ นี้ รัฐบาลเวียดนามจะสามารถแก้ปัญหาในเรื่องการจำกัดเพดานสินเชื่อ และมาตรการจูงใจด้านภาษาได้ เพื่อให้โครงการสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ในเร็ววันนี้ และเพิ่มความแข็งแกร่งด้านไฟฟ้าให้กับเวียดนาม

Avatar photo