World News

อาเบะ เล็งชิงหัวหน้าพรรคแอลดีพีสมัย 3

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโสจากพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีแผนที่จะเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี  โดยนายอาเบะมีความต้องการที่จะรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคสมัยที่ 3 ของเขาเอาไว้

Japanese Prime Minister Shinzo Abe
ชินโซ อาเบะ

แหล่งข่าวระบุว่า ระหว่างเดินทางเยือนจังหวัดคาโกชิมา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ คาดว่านายอาเบะจะแสดงเจตนารมณ์ในการลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน

ทางด้านนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีด้วย แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า นายอาเบะได้เดินทางไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ด้วยความพยายามอย่างหนักในการขยายฐานเสียงสนับสนุนจากสมาชิกในเขตต่างๆเพื่อเอาชนะคู่แข่ง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีนับเป็นการชี้ชะตาของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากอยู่ในทั้งสองสภาในปัจจุบัน

นายอาเบะเชื่อว่าเขาจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำพรรคไว้ได้ต่อไปจากการสนับสนุนของกลุ่มสมาชิกในพรรค 5 ใน 7 กลุ่ม โดยหากเขาสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้มาได้ เท่ากันว่านายอาเบะจะเป็นผู้นำพรรคแอลดีพีต่อไปอีก 3 ปีซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะมีส.ส.ของพรรคที่ 2 รายที่จะมาสมัครเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันที่ 7 กันยายนนี้  ซึ่งเป็นวันแรกของการหาเสียงอย่างเป็นทางการ

ประเด็นหลักๆที่จะถูกหยิบยกมาใช้ในการหาเสียงนั้นคาดว่าจะรวมถึงเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาตรา 9 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการแสดงพฤติการณ์ทางสงครามของญี่ปุ่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight