World News

อังกฤษแนะปชช.งดไปต่างแดน 30 วัน หลังผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งเกือบ 2,000 ราย

กรมอนามัยและบริการสังคมแห่งสหราชอาณาจักร รายงานสถิติสะสมผู้ได้รับการยืนยันว่าป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สูงถึง 1,950 รายในประเทศ  พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 407 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่ทางการยังไม่เผยแพร่ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด  รายงานท้องถิ่นระบุพบผู้เสียชีวิต 56 ราย หลังจากรายงานพบผู้เสียชีวิตรายที่สองในสกอตแลนด์

ในวันดังกล่าว สำนักงานต่างประเทศและเครือจักรภพ (FCO) ได้แนะนำให้ยกเลิกการเดินทางระหว่างประเทศที่ไม่จำเป็นทั้งหมด เบื้องต้นเป็นเวลา 30 วัน โดยให้มีผลทันที

“ทางสำนักงานคำนึงถึงความปลอดภัยและความมั่นคงของชาวอังกฤษเสมอ ด้วยเหตุนี้ผมจึงตัดสินใจ แนะนำให้ชาวอังกฤษยกเลิกการท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศที่ไม่จำเป็นในช่วง 30 วัน ในระดับเบื้องต้น และแน่นอนว่าต้องมีการพิจารณาทบทวนเรื่องนี้ต่อไป” โดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาสามัญชน (สภาล่าง)

การเปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านการเดินทางของรัฐบาลสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินการที่ประเทศอื่นๆ กำลังทำ นั่นคือการปิดพรมแดนหรือการใช้มาตรการที่เข้มงวด เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรคร้ายที่ลุกลามไปทั่วโลก

อังกฤษ1 e1584520399141

จากการพิจารณาโดยละเอียด รัฐบาลสหราชอาณาจักรจึงได้เพิ่มมาตรการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรออกมาเรียกร้องให้ประชาชนยุติการติดต่อที่กับผู้คนที่ไม่จำเป็นและยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด

จอห์นสัน ได้วางแนวทางสำหรับสาธารณชนฉบับใหม่ ที่ประกอบด้วยข้อแนะนำต่างๆ อาทิ หากมีคนในครัวเรือน 1 คน เริ่มแสดงอาการ ทุกคนที่อาศัยอยู่ที่นั่นควรกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วัน, ทุกคนควรเริ่มทำงานที่บ้านถ้าทำได้, ทุกคนควรหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ทางสังคม เช่น ผับ คลับ โรงภาพยนตร์ ฯลฯ และควรมีการใช้ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service – NHS) ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น

อังกฤษ2 e1584520426793

แพทริก วาลแลนซ์ (Patrick Vallance) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดลำดับความสำคัญเรื่องการทดสอบการติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยที่แผนกผู้ป่วยหนักและกลุ่มผู้ป่วยที่กักกันตนเอง

แมตต์ แฮนค็อก (Matt Hancock) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า สหราชอาณาจักรได้ทดสอบผู้คนไปเป็นจำนวนมหาศาล จนเกือบมากกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักหลายแห่ง นอกเหนือจากจีน เกาหลีใต้ และอิตาลี

อังกฤษ3 e1584520444154

“เราได้เพิ่มจำนวนการทดสอบผู้ป่วยต้องสงสัยเป็น 5,000 รายต่อวัน และกำลังตั้งเป้าเพิ่มเป็น 10,000 รายในขณะนี้ ทั้งยังตั้งเป้าให้สูงขึ้นไปอีก” แฮนค็อคกล่าว

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight