World News

‘มาเลเซีย’ เริ่มปิดประเทศนาน 2 สัปดาห์ คนแห่กักตุนสินค้า – หนีไปอยู่สิงคโปร์

มาเลเซียเริ่มต้นการปิดประเทศนาน 2 สัปดาห์ในวันนี้ (18 มี.ค.) หลังกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ผู้คนพากันซื้อสินค้าจำเป็นไปกักตุนไว้ ส่วนคนที่ทำงานแบบไปกลับในสิงคโปร์ ก็เร่งเดินทางออกไปพักในสิงคโปร์แทน

GettyImages 1207475720

มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ถือเป็น 2 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นำมาตรการเข้มงวดที่สุด ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของผู้คนเข้ามาใช้ ซึ่งทำให้เกิดความสับสน และวุ่นวายตามมา

เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดปิดตายประเทศ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันนี้ ชาวมาเลเซียหลายพันคนยืนต่อแถวกันยาวเหยียดบริเวณสถานีรถประจำทาง เพื่อเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของตัวเอง ส่วนคนที่ต้องเดินทางข้ามแดนไปทำงานที่สิงคโปร์ทุกวัน ก็พากันออกเดินทางข้ามพรมแดน เพื่อไปใช้ชีวิตในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าที่สิงคโปร์ ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาวเหยียด

GettyImages 1207451845

ETXGTwyWkAA55ti
ภาพ : Twitter@OrangSarawakk

ถนนสายต่างๆ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่ปกติถือเป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากสุดแห่งหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงวันทำงาน ค่อนข้างโล่งในช่วงเช้าวันนี้ ร้านกาแฟ และร้านอาหารบางแห่งยังเปิดให้บริการอยู่ แต่ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น

ส่วนเชนซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ อย่าง มายดิน ได้ประกาศมาตรการออกมาจำนวนหนึ่ง รวมถึง การเปิดช่องทางพิเศษสำหรับซื้อสินค้า และช่องทางพิเศษสำหรับผู้สูงวัย และผู้ทุพพลภาพ พร้อมจำกัดการซื้อสินค้าพื้นฐานต่างๆ อาทิ ข้าวสาร แป้งสาลี น้ำมันพืช น้ำยาล้างมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ

GettyImages 1207389857

ทั้งนี้ มาเลเซียรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต 2 รายแรกของประเทศเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ในจำนวนนี้ รวมถึง คนที่เข้าร่วมในการชุมนุมผู้เผยแพร่ศาสนา ที่มัสยิดศรี เปตัลลิง ที่จนถึงขณะนี้ราว 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อในมาเลเซีย ทั้งหมด 673 คน เป็นผู้ที่เข้าร่วมงานชุมนุมดังกล่าว

รัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนนี้ ตัดสินใจที่จะปิดชายแดนมาเลเซีย ห้ามการเดินทางเข้าออก ควบคุมการเดินทางภายในประเทศ ปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัย พร้อมสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น

Avatar photo