World News

เซเปียน เซน้ำน้อยประกาศรับผิดชอบความเสียหายเขื่อนแตกทั้งหมด

เซเปียน เซน้ำน้อย พาวเวอร์ ประกาศรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากเขื่อนดินย่อยแตก จนทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในลาว ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับเขตสนามไซอย่างหนัก

000 17X8DR

การประกาศข้างต้นสอดคล้องกับที่นายคำมะนี อินทิรัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเหมืองแร่ ของลาว ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบในเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับชีวิต และทรัพย์สินของผู้คนในเขตสนามไซอย่างมาก

“ในเรื่องของค่าชดเชยนั้น ผมขอให้มั่นใจได้ว่า ตามข้อตกลงที่ทำไว้นั้น ทุกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างเขื่อน จะอยู่ในความรับผิดชอบของผู้พัฒนาโครงการ 100%” นายคำมะนี กล่าว

จนถึงขณะนี้ เซเปียน เซน้ำน้อย พาวเวอร์ คัมปะนี ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็น และไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งผู้คนจำนวนมากต่างรอดูท่าทีของบริษัท โดยส่วนใหญ่เห็นว่าบริษัทจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น

000 17X81V

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทว่า เซเปียน เซน้ำน้อย พาวเวอร์ พร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามข้อตกลงในสัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมเสริมว่า บริษัทไม่ได้พยายามที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

“เราจะรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แน่นอนว่า เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้”

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รายนี้ปฏิเสธไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชย และว่า บริษัทได้ยืนยันถึงจุดยืนในเรื่องนี้ ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทั้งในระดับส่วนบริหารท้องถิ่น และระดับรัฐบาลกลาง

000 17X8CB

แบ่งการฟื้นฟูเป็น 2 ส่วน

ทางด้านนายคำมะนี เปิดเผยด้วยว่า ภารกิจอันดับต้นๆ ของรัฐบาล บริษัทเจ้าของโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากการกู้ภัย และการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินนั้น คือ การฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนแตก

ภารกิจนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกจะเป็นการดำเนินงานในระยะสั้น มุ่งเน้นไปในเรื่องการกู้ภัยเหยื่อน้ำท่วม และจัดหาข้าวของบรรเทาทุกข์เร่งด่วน ขณะส่วนที่ 2 เป็นแผนระยะยาว ที่จะเน้นในเรื่องของการสร้างบ้านเรือน สร้างหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ รวมถึง การจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก และการจัดหาที่ดินให้ประชาชนได้ทำกิน ซึ่งบริษัทผู้พัฒนาโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight