World News

‘ออสเตรเลีย’ กักโรคผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่ จากจีน

สำนักข่าวเอบีซี ของออสเตรเลียรายงานว่า ทางการออสเตรเลียได้สั่งกักโรคชายคนหนึ่งไว้ที่บ้านพักของเขาเอง หลังเขาเกิดอาการป่วย ที่เหมือนกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังเดินทางหลับจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ที่เชื่อว่าเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดใหม่นี้

GettyImages 144047361
แฟ้มภาพ

รายงานข่าวระบุว่า ชายคนนี้รักษาอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ที่บ้านของเขาในเมืองบริสเบน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และรอผลการทดสอบว่า เขาติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียได้ประกาศเริ่มต้นการตรวจสอบผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น โดยนายเบรนดัน เมอร์ฟีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ ของรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะเริ่มต้นการคัดกรองผู้โดยสาร ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น มายังนครซิดนีย์ ซึ่งมีเที่ยวบินในเส้นทางนี้สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (23 ม.ค.) โดยจะให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูล และให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่หากพวกเขาเป็นไข้ หรือต้องสงสัยว่าจะไม่สบาย

อย่างไรก็ดี นายเมอร์ฟีย์ยอมรับว่า มาตรการที่ออสเตรเลียนำมาใช้นี้ สามารถป้องกันได้ในวงจำกัดเท่านั้น เพราะระยะฟักตัวของไวรัสต้องใช้เวลาร่วมสัปดาห์ ทำให้วิะการคัดกรองดังกล่าวจะไม่ได้ผลสำหรับผู้ที่อาจเพิ่งได้รับเชื้อมา

ทั้งนี้ ชาวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่สุดของออสเตรเลีย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้วมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีเที่ยวบินจากจีน มายังออสเตรเลียราว 160 เที่ยวบิน โดยนายเมอร์ฟีย์ยอมรับด้วยว่า นักท่องเที่ยวจีนอาจเดินทางเข้าออสเตรเลียผ่านทางช่องอื่นๆ ได้

Avatar photo