World News

จีนพบคนตายรายแรก ‘ไวรัสพันธุ์ใหม่’ ตระกูลเดียวกับ ‘ซาร์ส-เมอร์ส’

จีนรายงานผู้เสียชีวิตรายแรก จากการติดเชื้่อไวรัส ที่เพิ่งระบุได้ว่า เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ทางตอนกลางของประเทศ

GettyImages 1095716484
แฟ้มภาพ

คณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลนครอู่ฮั่น แถลงในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 61 ปี ที่ล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ จากการติดเชื้อไวรัส ที่คาดการณ์กันว่า จะเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย ในตระกูลไวรัสโคโรนานั้น เคยเป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) และโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ที่เคยแพร่ระบาดอย่างรุนแรงเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้

แถลงการณ์ระบุว่า มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ 7 คน ที่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ซึ่งล่าสุด 2 คนในจำนวนนี้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนที่เหลือมีอาการดีขึ้น ทั้งการตรวจสอบบุคคล 739 คน ที่ติดต่อใกล้ชิดกับบรรดาผู้ป่วยก็ไม่พบเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

สำหรับชายที่เสียชีวิตนั้น เป็นลูกค้าประจำของตลาดขายอาหารทะเล ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกในช่องท้อง และมีอาการของโรคตับเรื้อรัง โดยเขาไม่มีอาการดีขึ้น หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา

คณะกรรมการบอกด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้่อไวรัสชนิดใหม่นี้แต่อย่างใด โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นผู้ขาย และลูกค้าในตลาดขายอาหารทะเลของเมืองอู่ฮั่น ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดเชื้อ และไม่มีหลักฐานบ่งชี้การติดต่อจากคนสู่คนแต่อย่างใด

Avatar photo