World News

‘ค้าปลีกอังกฤษ’ ลดกระหน่ำ หวังดึงยอดขายวัน ‘Boxing Day’

นักล่าของถูกวันบ็อกซิ่ง เดย์ (Boxing Day) ทั่วเกาะอังกฤษ ไม่สนสภาพอากาศที่หนาวเย็น และพยากรณ์อากาศที่บอกว่าจะมีลมแรง และฝนตก  พากันมายืนเข้าแถวตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (26 ธ.ค.) เพื่อรอซื้อสินค้าลดราคา ที่ห้างร้านต่างๆ พากันหั่นราคาลงอย่างหนัก ท่ามกลางความพยายามที่จะดึงดูดนักช้อปออนไลน์ ให้ออกมาเลือกซื้อของ

S 40239123

S 25329680

บริเวณด้านหน้า เซลฟริดจ์ (Selfridges) ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ ในกรุงลอนดอน เต็มไปด้วยชาวอังกฤษ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่มารอเวลาห้างเปิดทำการ เพื่อซื้อสินค้าลดราคา ที่บางรายการลดมากสุดถึง 50%

บรรยากาศแบบเดียวกันนี้ เกิดขึ้นแทบทุกร้านค้าในสหราชอาณาจักรในวันนี้ หลังจากวันคริสต์มาส เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ร้านค้าปิดให้บริการเกือบทั้งหมด

S 25329675

แม้ผู้ค้าปลีกจำนวนมาก จะลดราคาสินค้าในช่องทางจำหน่ายออนไลน์ด้วยในวันนี้ แต่บรรดานักช้อปจำนวนมาก ก็ยังเลือกที่จะมายังร้านค้า เพื่อค้นหาสินค้าที่ได้ราคาดีที่สุด ซึ่งเมื่อถึงเวลาเปิดให้บริการ บรรดานักช้อปเหล่านี้ก็กรูกันเข้าไปยังที่วางจำหน่ายสินค้าที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งในบางห้างสรรพสินค้านั้น มีคนมากถึงขั้นต้องต่อแถวขึ้นบันไดเลื่อน เพื่อไปยังชั้นที่ต้องการ

ทั้งนี้ คาดกันว่า ยอดขายออนไลน์ในวันบ็อกซิ่ง เดย์ อาจจะเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วราว 10% มาอยู่ที่ 1,140 ล้านปอนด์ ซึ่งในความพยายามที่จะต่อสู้กับเรื่องนี้ บรรดาห้างร้านใหญ่ๆ ในอังกฤษ ตัดสินใจที่จะลดราคาสินค้าลงมาอย่างมาก บางร้านลดราคามากถึง 75%

S 25329689

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจจากบาร์เคลยการ์ด บ่งชี้ว่า แม้ร้านค้าปลีกเหล่านี้ จะลดราคาสินค้าอย่างหนัก แต่ในปีนี้ บรรดานักช้อปที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทั่วสหราชอาณาจักร ตั้งใจที่จะใช้จ่ายในวันบ็อกซิ่ง เดย์ น้อยลง โดยหลายคนให้เหตุผลว่า รู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากฟาสต์แฟชั่นที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

บาร์เคลย์คาร์ด ระบุว่า นักช้อปในวันนี้จะใช้จ่ายเงินน้อยกว่าปีที่แล้วราว 200 ล้านปอนด์ โดยที่นักช้อปราว 2 ใน 3 บอกว่า พวกเขาจะไม่ซื้อของมากเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว และผู้ใหญ่ราว 4 ใน 10 คน บอกว่า ตั้งใจที่จะใช้เงินโดยเฉลี่ยที่ 186 ปอนด์ต่อคน หรือคิดเป็นยอดรวมที่ 8,700 ล้านปอนด์

Avatar photo