World News

ญี่ปุ่นกว่าหมื่นคนลงชื่อออนไลน์ ต้านแผนทุบทิ้ง ‘ตึกรอดนิวเคลียร์’ ฮิโรชิมา

ชาวญี่ปุ่นมากกว่าหมื่นคน ร่วมลงชื่อในคำร้องออนไลน์ ต่อต้านแผนการที่จะทุบทิ้งอาคาร 2 แห่ง ที่รอดพ้นมาจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเมืองฮิโรชิมา

n hiroshima a 20191215

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองฮิโรชิมา ของญี่ปุ่น ยืนยันว่า ได้รับคำร้องคัดค้านดังกล่าว ที่มีประชาชน 12,000 คนร่วมลงชื่อ ขอให้ทางการอนุรักษ์ตึกดังกล่าว ที่อยู่ห่างจากจุดทิ้งระเบิดนิวเคลียร์เมื่อปี 2488 ราว 2.7 กิโลเมตร

อาคารทั้ง 2 แห่งเป็นตึกอิฐสีแดงขนาด 3 ชั้น เป็นส่วนหนึ่งอาคารที่สร้างขึ้นมาพร้อมๆ กัน 4 อาคารเมื่อปี 2456 เพื่อใช้เป็นสถานที่ผลิตเครื่องแบบทหาร

EL6a3GMWkAIxnCt

ผลการตรวจสอบอาคารเมื่อ 2 ปีก่อน แสดงให้เห็นว่า อาคารทั้ง 2 แห่ง จะไม่สามารถทนทานได้ หากเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง ระบุว่า ทางการไม่มีทางเลือกอื่น เพราะหากตึกถล่มลงมา อาจทำให้ประชาชนที่อยู่ในแถบนั้นเป็นอันตรายได้

ทั้งนี้ ในกลุ่มอาคาร 4 หลังนี้ 3 หลังเป็นทรัพย์สินของเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ส่วนอีก 1 หลังเป็นของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทางการฮิโรชิมา ประเมินว่า การเก็บรักษา และปรับปรุงให้อาคาร 3 หลังอยู่ในสภาพที่แข็งแกร่งขึ้นนั้น อาจต้องใช้เงินสูงถึง 8,400 ล้านเยน จึงตัดสินใจที่จะทุบทิ้งอาคาร 2 หลัง และเหลือไว้ 1 หลังที่ทำการบูรณะต่อไป ซึ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่ายลดลงมาอยู่ที่ราว 1,400-3,100 ล้านเยน

EL6bBdkW4AAt8h

อย่างไรก็ดี ชาวเมืองจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ และยังมีคนเข้ามาร่วมลงชื่อออนไลน์คัดค้านแผนการดังกล่าว ซึ่งล่าสุดรายชื่อพุ่งเกิน 15,000 คนแล้ว

Avatar photo