World News

เอดีบีหั่นคาดการณ์ศก.เอเชีย 2 ปีติด ไทยเหลือโตแค่ 3 % ปี 62

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของชาติกำลังพัฒนาในเอเชียทั้งในปีนี้ และปีหน้า จากแนวโน้มที่อ่อนแอลงของจีน และอินเดีย บ่งชี้ถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ซบเซาลงทั่วทั้งภูมิภาค

adb

เอดีบีลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของชาติกำลังพัฒนาเอเชียลงมาอยู่ที่ 5.2% ในปี 2562 และ 2563 จากเดิมที่ประเมินว่าจะขยายตัวราว 5.4% และ 5.5% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังลดการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนสำหรับปีนี้ และปีหน้า ลงมาอยู่ที่ 6.1% และ 5.8% ตามลำดับ จากที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ 6.2% และ 6.0% โดยชี้ถึงสาเหตุความตึงเครียดทางการค้า และราคาเนื้อหมูที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

รายงานเอดีบี ระบุว่า แม้อัตราการเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาเอเชียจะยังแข็งแกร่ง แต่ความตึงเครียดทางการค้าได้ส่งผลกระทบต่อทั้งภูมิภาค และยังเป็นปัจจัยเสี่ยงขนาดใหญ่สุดสำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว

รายงานบอกด้วยว่า หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีการส่งออกลดลง และการลงทุนซบเซา โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ของสิงคโปร์ลงมาอยู่ที่ 0.6% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า

เช่นเดียวกับไทยที่ถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ 3.0% และ 3.2% สำหรับปี 2562 และ 2563 ตามลำดับ โดยมีสาเหตุหลักมาจากความตึงเครียดทางการค้า เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความต้องการบริโภคในประเทศซบเซา

ส่วนฮ่องกงที่เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเชิงเทคนิคแล้วจะหดตัว 1.2% ในปีนี้ ก่อนจะขยายตัว 0.3% ในปีหน้า

เอดีบียังปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย ที่มีขนาดใหญ่สุดในเอเชียใต้ ลงมาอยู่ที่ 5.1% และ 6.5% สำหรับปี 2562 และ 2563 โดยให้เหตุผลถึงสภาพคล่องตึงตัวในบริษัทนอกภาคการเงิน และการจ้างงานที่ชะลอตัวลง

Avatar photo