World News

ยูเอ็นตั้ง ‘แจ็ค หม่า – เมลินดา เกตส์’ นั่งปธ.ร่วมสภาดิจิทัล

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) “แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส” ประกาศเปิดตัว “สภาความร่วมมือดิจิทัล” ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ พร้อมแต่งตั้ง “แจ็ค หม่า” แห่งอาลีบาบา กรุ๊ป และ “เมลินดา เกตส์” จากมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ เป็นประธานร่วมในสภาแห่งใหม่

guterres
แอนโตนิโอ กูเตอเรส

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า ขนาด การขยาย และความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต แต่ตัวกลาง และระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในปัจจุบันยังไม่เทียบเท่าความท้าทายที่เผชิญอยู่

เขาบอกด้วยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีส่วนสำคัญในการทำให้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 สามารถบรรลุได้ และยังก้าวข้ามข้อจำกัดด้านพรมแดนระหว่างประเทศ

ด้วยเหตุนี้ ความร่วมมือจากส่วนต่างๆ จึงจำเป็นต่อการดึงศักยภาพด้านสังคมและเศรษฐกิจของเทคโนโลยีดิจิทัลออกมาให้ได้มากที่สุด และลดความเสี่ยงของผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

jack
แจ็ค หม่า

ขณะที่นายหม่ากล่าวว่า ในยุคดิจิทัลนี้ ข้อมูลและเทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และยังสร้างธุรกิจใหม่ๆ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่เข้าถึงเทคโนโลยี ตลอดจนฝึกฝนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ความร่วมมือทั่วโลกนั้นจำเป็นสำหรับการนำประโยชน์แห่งยุคดิจิทัลมาสู่ทุกๆคน

melinda
เมลินดา เกตส์

ส่วนนางเกตส์ ระบุว่า ถ้าทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่มีฐานะยากจนสุด และมีความเสี่ยงสูงสุด สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน พวกเขาก็สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ในการพัฒนาชีวิตตัวเอง และครอบครัว ทั้งยังสามารถมีปากมีเสียงในเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ สภาใหม่ดังกล่าว ประกอบไปด้วยสมาชิก 20 คน ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม วิชาการ และเทคนิค

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight